Sáng nay Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn hai nhân sự mới do Thủ tướng giới thiệu làm Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng TTCP.
Nhìn nhận về việc ông Lê Minh Khái, Bí thư Bạc Liêu vừa được Thủ tướng đề nghị Quốc hội phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ và ông Nguyễn Văn Thể được đề nghị phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ rõ, cả hai ông này đều có 3 thế mạnh.
Cụ thể, nguyên Thống đốc NHNN phân tích: “Thứ nhất, cả hai đều có chuyên môn sâu trong lĩnh vực chuẩn bị được giao. Thứ hai là cả hai vị này đều đã đi công tác ở cơ sở, có trải nghiệm, rèn luyện ở địa phương. Và thứ ba, cả hai đều là cán bộ lãnh đạo lớp tuổi còn trẻ (ông Khái hiện 53 tuổi, còn ông Thể 51 tuổi)"
"Trong quá trình công tác vừa qua, họ cũng chưa có điều tiếng gì, tạo được uy tín tại địa phương cũng như nơi công tác trước đây. Đó là những lợi thế khi hai vị này được Thủ tướng giới thiệu ngồi vào hai ghế nóng trong bộ máy Chính phủ", ông Kiêm nói.
Tuy nhiên theo ông Cao Sĩ Kiêm, đây mới chỉ là yếu tố đầu tiên, trường hợp hai ông được Quốc hội phê chuẩn, để hoàn thành nhiệm vụ, giúp ngành mình được giao có bước phát triển mới thì họ cần phải có sự nỗ lực phi thường. Họ cũng cần rút kinh nghiệm từ quá trình công tác trước đó, phải luôn tự rèn luyện, phấn đấu, lắng nghe ý kiến để không bị vướng vào những vi phạm, những sai lầm.
Đồng quan điểm với ông Cao Sĩ Kiêm, đại biểu Quốc hội Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng thế mạnh của hai ông này là đều nắm rõ về ngành mình sắp quản lý, lại đều trải qua những vị trí công tác quan trọng ở địa phương với vai trò Bí thư Tỉnh ủy.
“Ở trong Ban chấp hành T.Ư Đảng cả hai ông đều nằm trong nhóm lãnh đạo trẻ. Trường hợp được phê chuẩn và trở thành thành viên Chính phủ, với lợi thế về độ tuổi và sức trẻ của mình, họ sẽ tạo được sức bật, suy nghĩ mới và sự mạnh dạn trong cách làm. Ngoài ra khả năng đảm nhận trọng trách Đảng và Nhà nước giao sẽ lâu dài hơn”, đại biểu Hoàng nói.
Vẫn theo đại biểu Hoàng, ông Khái đã từng làm Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, công việc đó cũng sát với công tác kiểm tra, thanh tra. Trường hợp ông Thể từng là Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành T.Ư Đảng, sau đó là Ủy viên T.Ư Đảng chính thức, kinh qua chức Thứ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng. Quá trình công tác đó được coi là lợi thế khi như ông nhận trọng trách mới.
“Tuy nhiên trong thời điểm hiện nay, nhận nhiệm vụ làm Bộ trưởng Bộ GTVT và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng không hề dễ dàng với cả hai. Đảng, Nhà nước và nhân dân rất mong muốn sự quyết liệt của lãnh đạo ngành Thanh tra để góp phần nhiều hơn nữa vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực", ĐB Hoàng bày tỏ.
Còn đối với lĩnh vực GTVT, theo ĐB của Cà Mau, hiện nay nhu cầu đòi hỏi đầu tư về hạ tầng như cảng hàng không, cảng biển, đường sắt, đường bộ để phát triển kinh tế - xã hội, trong khi nguồn lực đầu tư đang khó khăn. Bên cạnh đó là những bức xúc của xã hội như vấn đề an toàn giao thông, dự án liên quan đến BOT cũng cần phải giải quyết... Vì vậy, đỏi hỏi người tư lệnh ngành giao thông vận tải phải hiểu và đặc biệt dám dũng cảm gỡ bỏ những rào cản bấy lâu của ngành mình.
"Tuy vậy tôi luôn kỳ vọng cả hai ông Lê Minh Khái và Nguyễn Văn Thể được nếu Quốc hội phê chuẩn thì họ sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao”, ĐB Hoàng nói.
Theo đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM), khi thảo luận về việc đề nghị phê chuẩn, bổ nhiệm ông Lê Minh Khái và Nguyễn Văn Thể, các ý kiến trong Đoàn của ông đều ủng hộ, nhất trí rất cao, cũng với những lý do mà hai vị trên đã phân tích.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.