Ông Mai “nghiện lúa” giàu nhờ lúa

Thứ năm, ngày 08/12/2011 08:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông tên thật là Lê Mai (trú tại thôn Đoàn Kết 1, xã Buôn Triết, huyện Lăk, Đăk Lăk), nhưng dân vùng này thường gọi ông là Mười Lúa. Ông Mười Lúa không chỉ có nhiều ruộng mà rất giàu nhờ lúa.
Bình luận 0

Ông Mười quê ở Quảng Nam, vào huyện Lăk lập nghiệp năm 1984. Vốn có nghề mộc, nghĩ Tây Nguyên là nơi cây rừng trù phú sẽ dễ dàng phát triển nghề nên ông dắt vợ cùng hai con vào. Thế nhưng già nửa đời người, cuộc sống của ông và gia đình vẫn chỉ vá víu, tạm bợ, cái nghèo cứ đeo bám như đỉa đói.

img
Ông Mười Lúa chuẩn bị làm vụ đông xuân.

Năm 1995, ông bắt đầu khai hoang ruộng đồng làm lúa. Ban đầu, ruộng muốn làm nhiều nhưng không có nhân công. Nhiều năm liền, ông phải chạy khắp nơi để tìm thợ gặt. Đầu tư nhiều mà thu lại chẳng được bao nên ông cũng lắm phen lao đao nếu không có sự hỗ trợ từ ngân hàng.

Quyết chẳng ngại gian nan, ông bỏ hẳn nghề mộc để theo nghiệp trồng lúa. Vừa khai hoang, ông dành dụm hết tiền có được để mua đất trồng lúa. Hồi ấy, nhiều người khuyên can ông không nên khai hoang nhiều ruộng đất làm gì, công sức bỏ ra chưa kịp thu hồi vốn thì Nhà nước cũng lấy lại thôi.

Ông mặc mọi người, cứ thế cùng vợ ngày đêm biến những rừng sậy thành đồng. Chỉ sau 5 năm, ông có trong tay 17 mẫu lúa. Cùng với áp dụng tiến bộ khoa học, ông bỏ hàng trăm triệu đồng để khai thông kênh mương phục vụ cho ruộng lúa của mình. Nhờ thế ruộng lúa của ông năm nào năng suất cũng được 10 tấn/ha. Sau vụ đông xuân, ông phát gốc rạ, bơm nước vào rồi chờ... thu hoạch tiếp mà chẳng cần sạ giống mới. Vụ này, nếu tránh được lũ, năng suất lúa bằng khoảng 60% so với vụ chính.

Hôm chúng tôi đến nhà, ông Mười đang chuẩn bị cho vụ đông xuân. Nay ông chỉ còn 12ha trồng lúa, số còn lại đã chia cho mấy đứa con ra riêng.

Ông bảo: "Giờ có máy móc nên nghiệp làm nông nhàn lắm. Vào vụ gặt, tui chỉ bận khoảng 1 tuần, đến vụ sạ cũng mất chừng ấy thời gian. Đồng của tui liền thửa nên đỡ tốn công lắm, cả vụ chỉ mất khoảng 20 ngày xuống đồng vất vả. So với cà phê, hiệu quả kinh tế của lúa thấp hơn, nhưng bù lại công cán cũng như các chi phí khác và cả thời gian thu hoạch ngắn nên nếu có nhiều ruộng thì làm sướng hơn nhiều. Mỗi năm trừ hết chi phí, còn lãi chừng 6-7 trăm triệu đồng".

Hỏi về tài sản, ông Mười Lúa chỉ cười. Ông "bật mí" có một cơ ngơi dăm tỷ đồng dưới Cần Thơ cùng hàng loạt bất động sản ở Đăk Lăk. Ở tuổi 52, ông kể chuyện làm trăm tấn lúa mà nhẹ như lấy tiền trong túi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem