Lại chơi với lửa

Thứ năm, ngày 28/10/2010 05:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt)- Văn chương Linda Lê, dù ở đâu cũng kén người đọc. Nhưng một khi đã đọc rồi thì sẽ thấy nó quyến rũ đến vô chừng.
Bình luận 0
img
 Tập truyện ngắn của Linda Lê, NXB Văn học 2010

Linda Lê sinh năm 1963 tại Đà Lạt, sang Pháp năm 1977, hiện ở trong số các nhà văn nữ hàng đầu tại Pháp. Thành danh năm 1992 với tập truyện "Les Évangiles du Crime" (Phúc âm Tội ác), từ đây, các tác phẩm của chị luôn được đón nhận nồng nhiệt. Tập truyện ngắn "Lại chơi với lửa" là tác phẩm mới nhất của chị được giới thiệu với độc giả VN.

Trong thế giới của "Lại chơi với lửa", người ta có thể nhận thấy một cách mạnh mẽ triết lý đậm chất Linda Lê: Viết là lưu đày. Các nhân vật chính trong tập truyện đều viết, viết một cách say sưa, điên rồ, cực đoan, ám ảnh...

Đó là người đàn ông trong "Con ruồi" lấy ruồi làm nàng thơ cho trang viết, để rồi chết vì chính nàng thơ của mình; nhân vật trong "Lọ mực" sống bằng ngòi bút, ganh đua, đố kỵ bằng ngòi bút, rồi bị chính lọ mực của anh ta xúi giục mà dùng dao đâm chết tên độc tài; hay chuyện về một nhà phê bình văn học luôn dồn hết tâm lực vào mỗi bài viết, để rồi chết khi chứng kiến hình ảnh thần tượng sụp đổ...

Nhiều câu chuyện bắt đầu bằng việc Viết và kết thúc bằng cái Chết. Nhưng theo Linda Lê, viết về sự chết chóc không có nghĩa là bi quan. Chị viết về cái chết để vượt qua cái chết. "Sự lựa chọn của tôi không phải bi quan mà là sáng suốt"-Linda Lê nói.

Văn chương Linda Lê, dù ở đâu cũng kén người đọc. Nhưng một khi đã đọc rồi thì sẽ thấy nó quyến rũ đến vô chừng. Người phụ nữ ấy viết văn bằng thứ tiếng Pháp chuẩn mực, biến ngôn ngữ thành trò chơi với nhiều cách sắp đặt, chơi chữ, đưa vào tiếng Pháp lối văn biền ngẫu của phương Đông cổ kính...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem