Phá nhà, uy hiếp kiểm lâm để giải cứu lâm tặc

Thứ hai, ngày 28/01/2013 07:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã liên tục xảy ra những vụ chống người thi hành công vụ trên lĩnh vực quản lý và bảo vệ rừng (QLBVR) có tính chất nghiêm trọng...
Bình luận 0

Bắt quả tang 2 vụ xẻ gỗ trong rừng

Trong những vụ việc mà Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Nam Huoai báo cáo UBND huyện Đạ Huoai thì vụ việc xảy ra hôm 15.1 là nghiêm trọng nhất. Theo báo cáo này, vào ngày 15.1, lực lượng chức năng của BQLRPH Nam Huoai đã phát hiện một vụ cưa xẻ gỗ lậu và tạm giữ Bùi Anh Tuấn (ngụ tại xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc) cùng một chiếc cưa máy đang sử dụng.

Tang vật trong vụ việc này còn có 3 cây gỗ rừng vừa được chặt hạ có khối lượng hơn 3,1m3. Tổ kiểm tra đã dẫn giải Bùi Anh Tuấn về Trạm Bảo vệ rừng đèo Bảo Lộc để giải quyết.

img
Kiểm lâm viên Hoàng Đình Sơn bị lâm tặc chém nhiều nhát vào đầu và lưng (ảnh do VQG Cát Tiên cung cấp).

Một vụ việc khác cũng vừa xảy ra hôm 19.1. Trong lúc tiến hành tuần tra rừng tại tiểu khu 505 thuộc Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, tổ tuần tra của Trạm Kiểm lâm Bù Sa (thuộc Hạt Kiểm lâm VQG Cát Tiên, nằm trên địa phận huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) đã phát hiện tại đây một vụ cưa xẻ gỗ lậu có quy mô lớn. Khi bị phát hiện, nhiều đối tượng bỏ chạy.

Riêng hai bố con Vũ Khắc Nhung (bố) và Vũ Khắc Huân, ngụ tại xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên) đã dùng máy cưa xẻ cầm tay đang hoạt động tấn công lại lực lượng kiểm lâm, khiến Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bù Sa - ông Nguyễn Trọng Hiếu phải rút súng bắn chỉ thiên. Vũ Khắc Nhung bị bắt, còn Vũ Khắc Huân bỏ chạy.

Liều lĩnh chống trả lực lượng chức năng

Trở lại vụ việc ở Đạ Huoai. Khi tổ tuần tra vừa dẫn giải đối tượng Bùi Anh Tuấn ra xe để đưa về Trạm Bảo vệ rừng đèo Bảo Lộc thì bất ngờ xuất hiện một đối tượng khác là Ngô Duy Vượng (ngụ tại thị trấn Đam Bri, huyện Đạ Huoai). Ngô Duy Vượng đã lớn tiếng chửi bới và xông vào cướp lại tang vật, giật cửa xe hòng giải thoát Bùi Anh Tuấn.

img
Cửa kính Trạm Kiểm lâm Bù Sa bị lâm tặc đập phá (ảnh do VQG Cát Tiên cung cấp).

Khi bị cán bộ của BQL đã ngăn cản, Ngô Duy Vượng bất ngờ đánh vào mặt một cán bộ là anh Nguyễn Bình Tuấn. Chưa giải thoát được đồng bọn, Bùi Anh Tuấn, Ngô Duy Vượng vừa chửi bới, lăng mạ, thách thức lực lượng chức năng, vừa dùng điện thoại gọi cho nhiều người khác đến “ứng cứu”. Lúc này, lực lượng chức năng của thị trấn Đam Bri và của Hạt Kiểm lâm Đạ Huoai đã có mặt tại hiện trường và nhờ đó, cán bộ của BQLRPH Nam Huoai đã đưa được Bùi Anh Tuấn cùng tang vật về trạm.

Cả ông Nguyễn Văn Diện (Giám đốc VQG Cát Tiên) và ông Ngô Xuân Hiển (Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên) đều cho biết, vụ việc sẽ được xử lý nghiêm; trước mắt, cơ quan chức năng sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong một ngày gần nhất.

Với vụ ở VQG Cát Tiên, sau khi trốn thoat, Vũ Khắc Huân đã “điều động” hơn 10 thanh niên đến Trạm Kiểm lâm Bù Sa giải cứu cho bố mình. Tại đây, nhóm người này đã đạp đổ cổng rào và xông vào đập phá toàn bộ cửa kính của ngôi nhà.

Với nhiều loại hung khí trong tay như gậy gộc, dao rựa… các đối tượng cùng xông vào uy hiếp lực lượng kiểm lâm. Một nhân viên kiểm lâm là Hoàng Đình Sơn đã bị chém đến ngất xỉu. Hiện tại (24.1), anh Sơn vẫn đang nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem