Phản biện gây sốc của kĩ sư tố Toyota

Thứ hai, ngày 04/04/2011 11:27 AM (GMT+7)
“Tôi nhận thấy Toyota Việt nam (TMV) đã thực sự cầu thị khi nhận lỗi, nhưng cũng cảm thấy thất vọng khi thông tin tới công chúng vừa thiếu vừa sai về bản chất, số lượng xe mắc lỗi và tiến độ khắc phục”.
Bình luận 0

Kỹ sư Lê Văn Tạch – người đang tố hãng Toyota VN giấu xe bị lỗi và không thu hồi khẳng định ngày 4.4

Theo kỹ sư Tạch, số lượng xe chưa đảm bảo chất lượng chưa đúng với thực tế. Về lỗi lệch áp suất dầu phanh, ông Tadshi Yoshida - Giám đốc (GĐ) sản xuất TMV cho rằng không ảnh hưởng đến độ an toàn của xe, vì điều kiện đường Việt Nam tốc độ không quá nhanh, và tần suất sử dụng phanh lớn. Số lượng xe bị ảnh hưởng chỉ khoảng 200 xe.

img
Kỹ sư Tạch

Kỹ sư Tạch cho rằng, không hiểu ai đã cung cấp cho GĐ về số lượng 200 xe Innova J bị lỗi do dùng đồ gá sai tiêu chuẩn. Thực tế cái đồ gá đó đã được dùng để lắp cho 26.318 xe. Khi kiểm tra các đồ gá khác cho Innova G, Innova V và Fortuner thì cũng sai do kỹ sư của TMV đã hiểu sai chỉ dẫn kỹ thuật của nhà thiết kế, nên tất cả những đồ gá này đều sai.

“Đã có ít nhất 63.998 xe, bao gồm cả Innova và Fortuner được lắp với những đồ gá sai này” kỹ sư Tạch khẳng định.

Về lỗi lỏng các bulông chân ghế, GĐ TMV khẳng định chỉ có 1.050 xe lỗi bu lông chân ghế. Nhưng kỹ sư tạch cung cấp số liệu đã có 48.780 xe, cả Fortuner và Innova đã xuất xưởng cho đến khi phát hiện ra vấn đề. Nhưng sau đó một thời gian lỗi lại lặp lại do tăng sản lượng. TMV mỗi tháng sản suất hơn 1.000 xe Innova và Fortuner. Vậy riêng lỗi lặp lại cũng là nhiều nghìn xe.

Đưa ra ý kiến của của mình về mức độ nghiêm trọng của lỗi, kỹ sư Tạch nhận xét quy định về mức độ nguy hiểm là do nhà thiết kế tính toán và thử nghiệm rồi đưa ra, và được ghi trên bản vẽ kỹ thuật. Nhưng TMV nói là thử nghiệm trên một số xe thấy không có gì bất thường rồi kết luận là không nguy hiểm!

Việc làm này thể hiện sự kém hiểu biết của những người cho tiến hành thử nghiệm, và đưa ra kết luận. Về việc khắc phục lỗi, với lỗi áp suất dầu phanh vượt quá tiêu chuẩn VN cho phép.

Đến hết tháng 12.2010 lỗi trên các xe Innova và Fortuner vẫn chưa giải quyết xong. Cụ thể, đến nay đã giải quyết xong hay chưa thì kỹ sư Tạch không được tham gia điều tra, nên không có số liệu chính xác.

Về lỗi các tay đòn không được lắp ở chiều cao tiêu chuẩn, ngày 22 tháng 02 năm 2011 trong lần kiểm tra những điểm đặc biệt quan trọng kỹ sư Tạch đã phát hiện ra lỗi này lặp lại trên xe Innova và cả Fortuner. Kỹ sư Tạch đã báo cáo cho các quản lý kỹ thuật và quản lý chất lượng nhưng đến ngày 01/04/2011 vẫn chưa được giải quyết.

Trước đó, nói về lỗi này, ông Tadshi Yoshida cho rằng, lỗi này không làm xê dịch ghế, nên không nguy hiểm. Mà nó chỉ làm trên xe có tiếng động, và làm phân tán tư tưởng của lái xe.

Theo Phunutoday
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem