Phận đời và giấc mơ ngày cuối năm

Thứ sáu, ngày 17/01/2014 10:26 AM (GMT+7)
Chiều cuối năm, trời mưa giá buốt, chúng tôi gặp em Hồ Thị Thu Phương (15 tuổi, ở phường Phú Bình, TP.Huế) trong bộ quần áo mỏng manh, đang cầm xấp vé số hơn 40 tờ mời khách trước cổng chợ Đông Ba.
Bình luận 0
Cha mất sớm, mẹ bỏ nhà đi, để 3 chị em Phương sống với bà nội tuổi đã ngoài 60. 6 năm nay, Phương phải đi bán vé số dạo, giúp bà nuôi các em khôn lớn. Phương tâm sự: “Mỗi ngày em đều đi bán từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Ngày nào hên thì kiếm được 50.000 đồng, còn xui thì 10.000-15.000 đồng thôi”.

Cùng chung hoàn cảnh là hai chị em Phan Thị Thùy Nhung (15 tuổi) và Phan Thị Tâm Anh (12 tuổi). Gia đình Tâm Anh ở khu tái định cư Phú Hậu, phường Phú Hậu, TP.Huế. Tâm Anh là con út trong gia đình có 7 chị em. Nhà nghèo, mẹ đi nhặt ve chai, cha đi phụ thợ hồ nên chỉ ở tuổi 12 nhưng Tâm Anh đã hành nghề bán vé số dạo hơn 4 năm nay.

Tâm Anh cho biết: “Hai chị em em bán vé số xuyên tết, mưa gió gì cũng không nghỉ, vì nghỉ thì lấy gì mà ăn”. Rời quê Bình Định, theo mẹ ra Huế kiếm sống bằng nghề bán vé số hơn 3 năm nay, nhưng chưa bao giờ em Nguyễn Thị Thu Thảo (16 tuổi) lại buồn như năm nay. Cầm xấp vé số đếm đi đếm lại, Thảo than thở: “Hôm nay chỉ bán được 20 vé, cứ như thế này thì mẹ con em không đủ tiền xe về quê ăn tết”.

Đứng bên em, tôi hỏi: “Ngày tết em mong muốn điều gì nhất? Ấp úng mãi, em mới trả lời: “Em chỉ mong những ngày cận tết này bán được nhiều vé số để có tiền về quê, mua cho các em và bà ngoại bộ quần áo mới”. Những ngày cuối năm, chúng tôi tự hỏi tết này có ai nhớ các em?
Ngọc Vũ (Ngọc Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem