Phân khúc ô tô giá rẻ không còn được người dùng Việt Nam ưa dùng?

Thứ ba, ngày 02/08/2022 17:34 PM (GMT+7)
Phân khúc ô tô giá rẻ hạng A từng đặc biệt sôi động tại Việt Nam nhưng hiện nay danh mục sản phẩm bị thu gọn lại, chủ yếu là sân chơi của các mẫu xe Hàn Quốc.
Bình luận 0

Việt Nam nằm trong nhóm có thị trường ô tô phát triển với tốc độ nhanh trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của loại phương tiện này ở Việt Nam còn hạn chế, khoảng 46 xe trên 1.000 dân.

Phân khúc ô tô giá rẻ đang không được người dùng Việt Nam ưa dùng? - Ảnh 1.

Honda Brio không có xe mới nhập về Việt Nam từ đầu năm nay (Ảnh: Honda Phước Thành).

 Với phần đông người Việt, ô tô vẫn là một sản phẩm đắt tiền so với mặt bằng thu nhập. Song hiện nay, khách hàng ngày càng có ít đi lựa chọn ô tô giá rẻ. Điều này thể hiện qua việc phân khúc xe hạng A tại Việt Nam dần thu hẹp lại.

Nhiều mẫu xe hạng A "dừng cuộc chơi"

Honda Brio là cái tên mới nhất trong phân khúc hatchback hạng A có thể rút khỏi thị trường Việt Nam. Tại các đại lý, mẫu xe này được bán theo diện "dọn kho" từ vài tháng qua và cũng không có hàng nhập thêm về. Những chiếc Brio giao gần đây đều là xe sản xuất từ 2021.

Toyota Wigo chung số phận khi không có chiếc nào được giao tới tay khách hàng trong tháng 6. Thực tế từ đầu năm nay, mẫu hatchback hạng A của thương hiệu Nhật Bản liên tục giảm doanh số, khiến nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của sản phẩm này tại Việt Nam. 

Theo tư vấn bán hàng, một trong những nguyên nhân khiến Wigo và Brio có thể dừng bán là do xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Nếu nhập về phiên bản mới, giá có thể sẽ tăng và khó cạnh tranh trước các đối thủ. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường với hai mẫu xe này cũng không thực sự cao.

Phân khúc ô tô giá rẻ đang không được người dùng Việt Nam ưa dùng? - Ảnh 2.

Fadil là cái tên gây tiếc nuối khi sắp phải chia tay thị trường dù có doanh số bán rất tốt (Ảnh: VF).

Trường hợp của Fadil lại khác. Mẫu xe của VinFast bán chạy nhất phân khúc và liên tục giữ vững vị thế này. Tuy nhiên, hãng xe Việt chuyển hướng sang kinh doanh 100% xe điện nên đã dừng kinh doanh Fadil và Lux từ tháng 7, chỉ giao nốt những đơn hàng đã được khách ký hợp đồng trước đó.

Xe Hàn độc chiếm phân khúc giá rẻ 

Như vậy, 3 trong số 5 mẫu xe hatchback hạng có thể sẽ nói lời chào tạm biệt tại thị trường Việt Nam. Hai cái tên còn lại đều đến từ Hàn Quốc: Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Phân khúc ô tô giá rẻ đang không được người dùng Việt Nam ưa dùng? - Ảnh 3.

Kia Morning và Hyundai Grand i10 sẽ "độc chiếm" phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam thời gian tới (Ảnh: Kia Bắc Ninh).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 5.670 chiếc Grand i10 được giao tới tay khách hàng, con số này với Kia Morning là 3.099 xe. Với việc Fadil (bán hơn 9.500 xe) sắp "dừng cuộc chơi", ngôi đầu phân khúc này có thể được nhường lại cho mẫu xe của Hyundai.

Thực tế trước khi Fadil được VinFast tung ra, hatchback hạng A tại Việt Nam vốn là sân chơi của xe Hàn. Với lợi thế về mức giá, kiểu dáng và trang bị công nghệ, Kia Morning hay Grand i10 thường là lựa chọn của những người lần đầu mua ô tô. Trong khi đó, Brio và Wigo dù mang thương hiệu Nhật Bản nhưng khó cạnh tranh vì giá cao, thua về trang bị.

Phân khúc xe giá rẻ tại Việt Nam vốn ít lựa chọn lại càng bị thu hẹp lại trong thời gian tới. Kia Morning có mức giá khởi điểm từ 304 triệu đồng, trong khi để sở hữu Grand i10 thì người dùng cần chi từ 360 triệu đồng.

Gia An (Theo Dân Trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem