Trong khoảng hơn 3 năm trở lại đây, thị hiếu khách hàng trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ có nhiều thay đổi và các hãng xe cũng đang "oằn mình" để thích nghi. Cũng trong khoảng thời gian đó, nhiều mẫu xe tưởng chừng không bao giờ "chết" đang bên bờ vực khai tử ở Việt Nam để nhường chỗ cho các "đàn em".
Toyota Innova, Rush khai tử - Đau cũng phải làm
Năm 2018, Toyota Avanza, Rush cùng trình làng tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản kỳ vọng 2 mẫu xe này cùng Innova sẽ thống trị phân khúc MPV cỡ nhỏ. Thế nhưng, trớ trêu thay, Mitsubishi Xpander cũng được trình làng và câu chuyện sau đó thì ai cũng đã rõ.
Trong 3 năm bán ra sau đó 2019, 2020 và 2021, Mitsubishi Xpander đều thống trị phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam khiến doanh số của Toyota Innova, Rush, Avanza cộng lại cũng không thể đuổi kịp.
Nhận thấy sự yếu thế trước đối thủ đồng hương, Toyota Việt Nam đã mạnh tay mang về 2 sản phẩm chiến lược sẽ mở bán trong tháng 3/2022 là Toyota Avanza và Veloz.
Toyota Avanza Premio sẽ là tên gọi mới nhằm xóa bỏ hình ảnh nhạt nhòa của chiếc MPV đời cũ. Mẫu xe này được định vị thuộc phân khúc giá, dự kiến từ 555 - 615 triệu đồng và hướng đến khách hàng dịch vụ.
Do đó, Toyota Avanza Premio được kỳ vọng sẽ gánh vác trọng trách cạnh tranh với Xpander thay "đàn anh" Innova có thể sẽ biến mất khỏi thị trường Việt sau 16 năm mớ bán.
Trong khi đó, Toyota Veloz Cross sẽ là chiếc xe được gọi tên trong phân khúc MPV lai SUV. Với việc định vị này, gần như chắc chắn Toyota Veloz Cross sẽ thay thế Rush để trở thành sự lựa chọn mới dành cho khách hàng Việt.
Dẫu biết, loại bỏ Toyota Innova, một chiếc xe đã "ăn sâu" vào tiềm thức của người Việt khi chọn xe 7 chỗ và Rush, chiếc xe được ví như "Tiểu Fortuner" là quyết định không dễ dàng. Tuy nhiên, đau cũng phải làm bởi hai mẫu xe này không còn hợp thị hiếu và nhu cầu của người dùng, giá bán cao nên doanh số liên tục xếp đáy phân khúc.
Mitsubishi Xpander nâng cấp sắp trình làng, đối đầu tất cả
Mitsubishi Xpander là mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc MPV 7 chỗ trong 3 năm liền và dĩ nhiên các đối thủ đều đã "nóng mắt" và muốn lật đổ. Bằng chứng là việc Toyota mang về bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross đã chứng minh điều đó.
Chưa kể, nhà Suzuki cũng có "cặp bài trùng" XL7 và Ertiga càng khiến Mitsubishi Xpander trở nên ngộp thở hơn.
Mặc dù vậy, Mitsubishi Xpander vẫn có những lợi thế riêng khi là xe lắp ráp trong nước với nguồn cung dồi dào, còn những mãu xe đối thủ đều là xe nhập khẩu. Ở Việt Nam, xe nhập khẩu luôn bị ảnh hưởng lớn bởi nguồn cung hạn chế, mức giá cao.
Không những vậy, khách hàng Việt sẽ chào đón Mitsubishi Xpander bản nâng cấp trong thời gian tới. Theo một số nguồn tin, rất có thể Mitsubishi Xpander 2022 sẽ ra mắt ngay quý I này. Hiện nay, các đại lý đang tiến hành xả kho Mitsubishi Xpander cũ với mức ưu đãi sâu cả trăm triệu đồng.
Những nâng cấp chất lượng ở khoang lái xe Mitsubishi Xpander 2022. Ảnh Autoword.
Ở bản nâng cấp, Mitsubishi Xpander thực sự ấn tượng với ngoại hình gia tăng sự trẻ trung với hệ thống đèn pha, đèn hậu đều được cải tiến.
Bên trong khoang lái, Mitsubishi đã lắng nghe người dùng khi loại bỏ phanh tay cơ vô cùng thô của đời cũ và thay vào đó phanh tay điện tử trên Xpander nâng. Cùng với đó, xe còn có hệ thống điều hòa điện tử, vô-lăng, màn hình giải trí mới.
Mitsubishi Xpander dù vẫn dùng động cơ cũ, nhưng xe đã cải tiến với hộp số CVT mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Những mẫu xe mới gia nhập, những cái tên cũ có sự "thay da, đổi thịt" đang khiến cho phân khúc xe đa dụng 7 chỗ ở Việt Nam trở nên ngột ngạt. Mitsubishi Xpander liệu có thể tiếp tục thống trị hay sẽ nhường lại vị trí dẫn đầu cho Toyota Avanza Premio, Veloz Cross... đó sẽ còn là câu chuyện rất dài và cuộc chiến này vẫn chưa đến hồi kết./.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.