Phanh phui sự thật, phát hiện "người rừng bị truy sát" nói điêu

Thứ bảy, ngày 13/11/2010 17:44 PM (GMT+7)
Câu chuyện một "người rừng" bị lở loét khắp người, ngày trốn trong hang đá, đêm mới dám ra ngoài kiếm ăn do sợ chủ bãi vàng truy sát đã bị cảnh sát điều tra Quảng Nam làm rõ là... chuyện bịa.
Bình luận 0

Ngày 12-11, đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh Quảng Nam cho biết, liên quan đến trường hợp một thiếu niên người Ca Dong được phát hiện sống nhiều ngày biệt lập trong rừng do sợ chủ bãi vàng truy sát, đến nay vụ việc đã có câu trả lời cụ thể. Đáng chú ý, trong nhiều tình tiết vụ việc, sự thật không giống lời khai ban đầu của nạn nhân.

img
 

Trước đó, sáng 22-10, ông Hồ Văn Thanh, ở thôn 1, xã Phước Công, huyện Phước Sơn, Quảng Nam trong lúc đi bẫy thú đã phát hiện một thanh niên tại một hang đá trong rừng. Người thanh niên khai là Đinh Văn Huy, 18 tuổi, bị một nhóm người khai thác vàng đánh đập dã man. Quá hoảng sợ, Huy bỏ trốn và bị lạc trong rừng.

Theo lời Huy, sợ bị phát hiện nên trong gần một tháng, ban ngày Huy trốn trong hang, ban đêm mới dám ra ngoài kiếm cái ăn, chủ yếu là rau và trái dại trong rừng. Cũng chính do bị đánh đập và ở trong rừng sâu dài ngày nên toàn thân Huy lở loét, nhiều bộ phận trên cơ thể đã bị giòi đục, nhiễm trùng nặng.

Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan công an, quá trình trở thành “người rừng” của Đinh Văn Huy được tái hiện như sau: Đinh Văn Huy, tên thật là Đinh Văn Diết. Đầu tháng 10-2010, anh Vương Thuận, 21 tuổi và chị Hồ Thị Ngời, 42 tuổi, đi tìm người làm vàng giúp một nhân viên công ty cổ phần khai thác khoáng sản Nghĩa Chánh.

Gặp 5 thanh niên đang ngồi nhậu, trong đó có Đinh Văn Diết, anh Thuận, chị Ngời hỏi chuyện đi làm vàng vàng đưa cho mỗi thanh niên một danh thiếp có ghi địa chỉ, ngành nghề kinh doanh của công ty Nghĩa Chánh.

Ngày 9-10, Đinh Văn Diết và 13 người khác đón xe khách lên thị trấn Khâm Đức, nghỉ tại nhà trọ Ngọc Phụng. Tại đây, một nhân viên công ty Nghĩa Chánh là anh Đào Viết Thống, 24 tuổi, cho mỗi người 100 nghìn đồng để tiêu vặt, còn anh Thuận quay về Bắc Trà My.

Sáng 10-10, anh Thống thuê xe ôm chở 14 thanh niên nói trên vào bãi vàng thôn 8, xã Phước Lộc để khai thác vàng. Khi đến xã Phước Công, mọi người xuống xe nghỉ ngơi, chuẩn bị đi bộ lên bãi vàng, anh Thống đưa thêm mỗi người 400 nghìn đồng.

Khi bắt đầu đi bộ, anh Thống điểm danh vẫn còn đủ 14 người, nhưng đi được khoảng 700m thì không thấy Diết đâu nữa. Mọi người chia nhau đi tìm, hú gọi nhưng không thấy Diết trả lời. Sau một giờ đồng hồ tìm kiếm không được, cho rằng Diết không muốn đi làm vàng nên đã bỏ về, cả nhóm tiếp tục hành trình vào bãi vàng.

Quá trình đi lên bãi vàng (kể cả lúc trước và sau khi Đinh Văn Diết bỏ trốn) họ vẫn đi cùng nhau, không có ai ngăn chặn hay đuổi đánh Diết.

Ngày 26-10, sau khi được phát hiện, làm việc với công an huyện Phước Sơn, Diết khai: “Do bị chủ khai thác vàng ép làm việc, đánh nên đã bỏ trốn vào rừng”. Sau đó lực lượng công an tiếp tục làm việc với Diết, Diết đã khai lại và lần này phù hợp với diễn biến vụ việc nêu trên.

Đặc biệt, qua quá trình xác minh được biết, tháng 3-2010, Đinh Văn Diết từng sống lang thang tại thị trấn Khâm Đức, sau đó vào trụ sở công an huyện Phước Sơn báo bị lạc và đã được công an huyện cho tiền, gửi xe khách đưa về huyện Bắc Trà My với gia đình.

Hơn nữa, kể từ lúc phát hiện Diết bỏ đi (10-10) đến lúc tìm thấy Diết trong rừng (22-10) là 12 ngày chứ không phải 29 ngày. Địa điểm phát hiện Diết thuộc địa phận xã Phước Lộc, cách nơi Diết bỏ trốn khoảng 1km. 

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp kết luận: Cơ quan công an đã xác định Đinh Văn Diết đã bỏ trốn trong quá trình đi vào bãi vàng và bị lạc trong rừng, không có việc bị bỏ đói, đánh đập, ép buộc lao động như lời khai ban đầu của Diết tại công an huyện Phước Sơn.

Theo CAĐN

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem