Pháp - Đức đề xuất lập chính phủ kinh tế

Thứ năm, ngày 18/08/2011 06:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa đề xuất thành lập một chính phủ kinh tế thực sự để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ hiện nay của Khu vực đồng tiền chung euro.
Bình luận 0

Đề xuất sắc thuế trên toàn châu Âu

Theo AFP, phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm kéo dài 2 giờ tại Paris (Pháp) ngày 16.8, hai nhà lãnh đạo Pháp-Đức cam kết bảo vệ đồng euro, nền tảng tạo nên sự hội nhập trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo cho biết sẽ đề xuất một sắc thuế trong toàn Liên minh châu Âu (EU) đánh vào các giao dịch tài chính, đồng thời tìm cách thành lập một chính phủ kinh tế trong Khu vực đồng euro, do Chủ tịch Thường trực EU Herman Van Rompuy đứng đầu.

img
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel gặp gỡ báo giới sau cuộc họp.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết: "Đề xuất đầu tiên là thành lập một chính phủ kinh tế thực sự cho khu vực đồng euro. Chính phủ kinh tế này sẽ bao gồm hội đồng các nhà lãnh đạo khu vực, nhóm họp 2 năm 1 lần và có thể nhiều hơn nếu cần và sẽ bầu ra một chủ tịch ổn định nhiệm kỳ 2,5 năm".

Các chuyên gia thừa nhận, đề xuất thành lập chính phủ kinh tế Khu vực đồng euro là một bước đi trong quá trình hội nhập tài chính mạnh mẽ hơn và mở đường cho việc phát hành trái phiếu khu vực này.

Hai nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ mang lại cho Khu vực đồng euro một cơ chế quản lý kinh tế hiệu quả. Tuy nhiên, lãnh đạo Pháp-Đức không ủng hộ ý tưởng phát hành trái phiếu Khu vực đồng euro như một giải pháp giảm nhẹ gánh nặng nợ công trong khu vực; đồng thời khẳng định Quỹ Cứu trợ ngắn hạn trị giá 440 tỷ euro (634 tỷ USD) hiện nay đủ để giải cứu các nền kinh tế thành viên gặp khó khăn về tài chính.

Thay vào việc phát hành trái phiếu khu vực, các nhà lãnh đạo đề nghị các nước Khu vực đồng euro tuân thủ tiêu chuẩn tài chính nghiêm ngặt hơn và khu vực này phải thực hiện các biện pháp kiểm soát tài chính chung mới.

Chưa đủ sức ngăn chặn khủng hoảng

Phản ứng trước các cam kết của lãnh đạo Pháp-Đức, các chuyên gia kinh tế lo ngại, kết quả cuộc gặp thượng đỉnh được thị trường tài chính thế giới nóng lòng chờ đợi này không đủ để tháo ngòi "quả bom" khủng hoảng nợ công đang chờ nổ ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Trong một dấu hiệu thể hiện phản ứng tiêu cực đối với tuyên bố của lãnh đạo Đức và Pháp, thị trường chứng khoán Mỹ đã sụt điểm ngay sau đó. Đồng euro cũng trượt dốc, xuống còn 1 euro "ăn" 1,4397 USD, sau khi đã tăng lên 1,4472 USD ngay trước cuộc họp báo của lãnh đạo Đức-Pháp.

Các chuyên gia kinh tế tỏ ra thất vọng khi lãnh đạo Pháp và Đức không xem xét đề xuất phát hành trái phiếu Khu vực đồng euro và không tăng cường Quỹ Cứu trợ ngắn hạn, vốn được xem là không đủ để bảo lãnh vỡ nợ cho một nước có quy mô kinh tế lớn như Italia hoặc Tây Ban Nha, hai nước bị đánh giá sẽ đi theo "vết xe đổ vỡ nợ công" tiếp sau Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha.

Các chuyên gia cho rằng, các kế hoạch cân bằng ngân sách hay đề xuất về sắc thuế tài chính mới không đủ để ngăn chặn được nguy cơ khủng hoảng nợ công trong Khu vực đồng euro, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hay củng cố hệ thống ngân hàng đang sa sút của EU. Họ cũng khẳng định đề xuất thành lập chính phủ kinh tế không thể giải quyết được những vấn đề cấp bách trong khu vực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem