Phát hiện bằng chứng về sự tồn tại của quái vật Bigfoot?

Thứ tư, ngày 01/04/2020 19:19 PM (GMT+7)
Bigfoot, còn được gọi là Sasquatch, là một sinh vật khổng lồ giống vượn, nhiều người đồn đoán rằng nó đi lang thang ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Hiện nay, có rất ít bằng chứng cho thấy những sinh vật khổng lồ như vậy tồn tại, nhưng những người tin vào những điều bất ngờ hay yêu thích tìm hiểu về quái vật vẫn cho rằng khoa học sẽ sớm tìm được ra nó.
Bình luận 0

img

Có rất nhiều truyền thuyết và câu truyện của những người đàn ông hoang dã bản địa sống trong rừng vào khoảng 50 năm trở lại đây.  Sự quan tâm đến Bigfoot đã tăng lên nhanh chóng trong nửa sau của thế kỷ 20, và một bài báo đăng tải vào tháng 12 năm 1959 mô tả việc phát hiện ra những dấu chân lớn bí ẩn tại Bluff Creek, California đã châm ngòi nổ cho những tin đồn về sự việc này.

Nếu bạn không tin vào Bigfoot, bạn không nằm trong nhóm thiểu số. Một cuộc khảo sát được tổ chức vào năm 2007 đưa kết quả: chỉ có 16% người Mỹ nói rằng Bigfoot "hoàn toàn" hoặc "có thể" tồn tại, 44% trả lời "có lẽ không" và khoảng 40% nói rằng họ "hoàn toàn không" tồn tại.

Cho đến nay các bằng chứng phổ biến nhất về Bigfoot đều là các lời khai từ nhân chứng. Thật không may, đây là cũng là loại bằng chứng yếu nhất. Theo các nhà tâm lý học và cảnh sát, lời khai của nhân chứng phần lớn đều không đáng tin cậy. Không phải là họ cố tình đưa ra những chi tiết không đúng mà chỉ đơn giản là  họ không giỏi trong việc mô tả. Hầu hết những lời khai nhìn thấy Bigfoot đều trong điều kiện không có nhiều ánh sáng và bị che khuất bởi lá cây.

Hình ảnh bằng chứng

Hình ảnh nổi tiếng nhất về Bigfoot được bật mí trong một bộ phim tài liệu, thực hiện vào năm 1967 bởi Roger Patterson và Bob Gimlin tại Bluff Creek, California. Bức ảnh cho thấy một người đàn ông tối cổ, cao lớn và đang sải bước trong một khoảng trống. Tuy nhiên nhiều người cho rằng đó chỉ là một trò lừa bịp. Điều này như giáng một đòn nghiêm trọng vào uy tín của bộ phim: nếu thực sự Bigfoot thực sự lang thang trước mặt mọi người, ngay cả khi họ có máy quay và máy ảnh, chính quyền thực sự đã sớm có câu trả lời.

img

Ngày nay, hầu hết mọi người đều có camera 5 megapixel, HD trong túi cùng với điện thoại iPhone hoặc các thiết bị khác. Các thiết bị công nghệ ngày càng tiên tiến, hình ảnh của con người, xe hơi, núi, hoa, hoàng hôn, hươu, và mọi thứ khác đã trở nên sắc nét và rõ ràng hơn qua từng năm, chỉ có Bigfoot là một ngoại lệ.

Một vài lời giải thích mang tính siêu nhiên khác đã xuất hiện. Chẳng hạn như Bigfoot bằng cách nào đó phát ra các sóng ánh sáng đặc biệt khiến cho những máy ảnh hiện đại nhất cũng phải bỏ cuộc. Tuy nhiên về mặt khoa học công nghệ, điều này là không phù hợp.

Một lời giải thích khác

Trong cuốn sách "Dấu chân lớn" của mình, nhà nghiên cứu kỳ cựu Grover Krantz (Johnson Books, 1992) đã thảo luận về những dấu vết được cho là tóc, phân, vết trầy da và máu của Bigfoot. Tuy nhiên, không một nhà khoa học nào có thể đưa ra lời khẳng định cho việc này.

Khi một kết luận được đưa ra nghĩa là nó đã thông qua phân tích khoa học và các mẫu này vô tình trở thành mẫu thí nghiệm gốc. Đôi khi các mẫu được cho là của Bigfoot bị phân tích DNA và được coi là "không xác định". Có nhiều lý do tại sao một mẫu DNA lại không xác định, có thể là do vật phẩm bị xuống cấp trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm hoặc chỉ đơn giản là do mẫu phẩm trong nằm trong số các mẫu tham khảo của phòng thí nghiệm.

Trên thực tế, di truyền học cung cấp một lý do khác để nghi ngờ sự tồn tại của Bigfoot: không thể chỉ có một mà cần phải có hàng chục ngàn những sinh vật như vậy để đảm bảo đủ sự đa dạng di truyền và duy trì loài. Với rất nhiều trong số chúng, chắc chắn sẽ có ít nhất một số bị giết bởi thợ săn, bị chết do bệnh tật hoặc tuổi già. Tuy nhiên không có xác chết, xương hoặc bất cứ điều gì khác được tìm thấy.

Việc thiếu bằng chứng thuyết phục vẫn không làm giảm đi sự hi vọng của những người  mong  chờ sự tồn tại của Bigfoot. Những báo cáo không có căn cứ, những hình ảnh mờ, những mẫu tóc không có kết luận  hay những dấu chân lạ… là tất cả những gì họ cần cho tới khi có được bằng chứng tốt hơn. Họ sẽ tiếp tục tìm kiếm để chứng minh Bigfoot đang đâu đó ngoài kia.

Lê Trang (express.co.uk)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem