Phát hiện “động trời” trong cuộc truy diệt Osama bin Laden

Thứ bảy, ngày 25/06/2011 12:35 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một chiếc điện thoại di động được tìm thấy trong cuộc đột kích và tiêu diệt Osama bin Laden hồi tháng trước, đã hé mở mối liên hệ giữa trùm khủng bố số một thế giới với lực lượng phiến quân Pakistan.
Bình luận 0

Tờ New York Times cho biết, chủ nhân của chiếc điện thoại trên là một trong hai người phụ tá được Osama bin Laden vô cùng tin cẩn. Họ cùng bị giết tại Abottabad, Pakistan hôm 2.5 vừa qua.

img
Ảnh: NYT

Căn cứ vào những manh mối thu được từ chiếc điện thoại di động, Bin Laden đã móc nối với nhóm nổi dậy Harakat-ul-Mujahedeen, và sử dụng lực lượng này như một phần trong mạng lưới khủng bố tại Pakistan.

Phát hiện mới cũng làm dấy lên câu hỏi: Làm thế nào mà Harakat có thể tồn tại ở Pakistan trong suốt hơn 20 năm qua, và phải chẳng cơ quan tình báo Pakistan cũng góp tay bảo vệ thủ lĩnh al-Qaeda?

Giới chức quân sự Mỹ cho hay, lãnh đạo của Harakat từng gọi điện cho quan chức tình báo Pakistan. Thậm chí, họ đã gặp mặt trực tiếp. Harakat ul-Mujahideen được Mỹ liệt vào danh sách nhóm khủng bố cần tiêu diệt.

Hiện, các nhà điều tra Mỹ vẫn đang nỗ lực tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: Làm thế nào Osama bin Laden có thể ung dung sống trên đất Pakistan suốt sáu năm ròng? Chính sự nghi vấn này cũng khiến mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Pakistan trở nên căng thẳng trong thời gian qua.

Theo NYT
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem