Phát hiện kho báu và xác ướp nữ hoàng trong mộ cổ hơn nghìn năm

Thứ sáu, ngày 28/06/2013 12:58 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tại Peru, các nhà khảo cổ học mới khai quật được một ngôi mộ cổ hoàng gia được cho là cách đây 1.200 năm. Trong mộ có chứa nhiều báu vật và xác ướp phụ nữ.
Bình luận 0

Ngôi mộ cổ này thuộc đế chế Wari được các nhà khảo cổ học phát hiện ra ở El Castillo de Huarmey, phía bắc thủ đô Lima của Peru khoảng 280 km. Cách đây 1.200 năm, Đế chế Wari cai trị vùng núi Andes, trước nền minh của người Inca.

img
Di vật tìm thấy trong mộ cổ

Trong ngôi mộ cổ chứa hơn 60 bộ xương cốt và xác ướp. Trong đó có xác ướp 3 nữ hoàng Wari được mai táng với báu vật bằng vàng, bạc, đồ gốm quét sơn. Đa số bộ xương cốt được cuốn vải liệm.

Chỉ có 6 bộ xương không cuốn vải liệm, được đặt trong quan tài của người khác trong tư thế rất lạ. Thế nên các nhà khảo cổ học phỏng đoán rằng họ là vật hiến tế.

Đồng điều hành dự án khai quật mộ cổ, ông Milosz Giersz nói với hãng tin Reuters: “Lần đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học chúng tôi tìm được ngôi mộ cổ hoàng gia lâu đời như thế. Ngôi mộ này thuộc đế chế và nền văn hóa Wari”.

Theo BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem