Phát hiện loài rắn mới hoàn toàn trong... bụng một con rắn khác

Trà My - Science Alert Thứ năm, ngày 20/12/2018 18:55 PM (GMT+7)
Các nhà khoa học vừa công bố nghiên cứu về một loài rắn chưa từng được biết đến được tìm thấy trong ruột của một con rắn san hô Trung Mỹ, tờ Science Alert đưa tin.

Hình vẽ minh họa loài rắn mới được xác định

Mẫu vật con rắn đã được bảo quản và lưu trữ trong hơn 40 năm qua, chờ nghiên cứu.

Đến hôm nay, cuối cùng loài rắn này cũng được xuất hiện chính thức trong một ấn phẩm khoa học đăng tên Tạp chí Bò sát và lưỡng cư học.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đặt tên cho loài rắn là Cenaspis aenigma – tạm dịch là rắn bữa tối bí ẩn.

Mẫu vật duy nhất của loài rắn được tìm thấy ở bang Chiapas, phía nam Mexico vào tháng 7 năm 1976 bởi người khai thác cọ địa phương Julio Ornelas-Martı Muffnez.

Cụ thể, Ornelas-Martı phóngnez đã bắt được một con rắn san hô Trung Mỹ lớn - một loài có nọc độc thỉnh thoảng ăn những con rắn khác.

Khi các nhà nghiên cứu mổ bụng nó ra và phát hiện ra xác một con rắn khác, họ nhận ra rằng có điều gì đó bất thường.

Xác con rắn được phát hiện trong ruột của một con rắn san hô Trung Mỹ

Thay vì ngay lập tức viết báo cáo về phát hiện này, họ bảo quản cái xác để chờ nghiên cứu sau.

Nhà nghiên cứu sinh học Jonathan Campbell của Đại học Texas và các đồng nghiệp vừa hoàn thành nghiên cứu về loài rắn mới và có thể tìm hiểu được khá nhiều về Cenapsis.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt của Cenapsis so với các loài rắn đã được phát hiện. Cenapsis có vảy đuôi lớn và không bị tách rời. Ngoài ra, nó cũng có hình dạng cơ quan sinh dục đực và hình dạng hộp sọ độc đáo.

Cenapsis không phải là loài rắn lớn. Mẫu vật được thu hồi là một con đực trưởng thành, chỉ dài 258 mm. Một số đặc điểm như hộp sọ thon dài và vảy tương đối đơn giản cho thấy nó là loài rắn dành phần lớn thời gian dưới lòng đất.

Tuy nhiên, có một số yếu tố khó hiểu sẽ chỉ được giải thích khi các nhà nghiên cứu quan sát một con rắn sống.

Các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ: "Màu lưng của nó khá đặc biệt: màu nâu nhạt đồng đều… Tại sao một con rắn đào hang dưới đất lại có những hoạ tiết đặc biệt như vậy là câu hỏi chưa được trả lời. Các hoạ tiết này không xuất hiện ở bất kỳ con rắn Trung Mỹ nào khác”.

Trong khi môi trường sống cho thấy con rắn ăn con mồi thân mềm như sên và giun đất, miệng và răng của Cenapsis lại cho thấy nó có thể ăn con mồi có thân cứng như côn trùng, rết và động vật chân đốt.

Nếu Cenapsis là một con rắn đào hang, điều này có thể giải thích tại sao nó đã liên tục trốn được các nhà nghiên cứu. Không có một mẫu vật nào được tìm thấy từ năm 1976 cho đến nay. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó đã biến mất, các nhà nghiên cứu viết.

Úc: Hết hồn phát hiện rắn cực độc đang ăn thịt trăn

Với những người bắt rắn chuyên nghiệp, cảnh tượng rắn ăn thịt trăn cũng là điều “ngàn năm có một”.