Phát triển bền vững cùng nông dân, Angimex quyết nâng giá trị chuỗi cây lúa
Phát triển bền vững cùng nông dân, Angimex quyết nâng giá trị chuỗi cây lúa
PV
Thứ ba, ngày 15/03/2022 12:34 PM (GMT+7)
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (ĐHĐCĐ) diễn ra ngày 15/3 tại An Giang, Angimex đã trình bày nhiều kế hoạch lớn trong nỗ lực đưa vươn tầm trở thành “Top 1” Doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam.
Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong sứ mệnh đưa hạt gạo Việt vươn tầm thế giới, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) luôn đặt mục tiêu gắn bó chặt chẽ, đồng hành phát triển cùng người nông dân. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (ĐHĐCĐ) diễn ra ngày 15/3/2022 tại An Giang, Angimex đã trình bày nhiều kế hoạch lớn trong nỗ lực đưa vươn tầm trở thành “Top 1” Doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam.
Phát triển giống lúa mới để chủ động nguồn nguyên liệu
Trong suốt 45 năm hình thành và phát triển, Angimex đã luôn đồng hành cùng người nông dân An Giang và các tỉnh thành ĐBSCL xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng. Angimex định hướng người dân sản xuất, canh tác bền vững nhờ ứng dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng và kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ. Đồng thời, Angimex đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng là đảm bảo thị trường tiêu thụ đầu ra cho nông sản với giá thu mua ổn định, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập.
Chủ động phát triển nguồn nguyên liệu, tăng tính cạnh tranh của hạt gạo trên thị trường quốc tế là hướng đi đầu tiên của Angimex trong năm 2022. Để làm được điều này, Angimex đã và đang phối hợp cùng Viện lúa ĐBSCL để nghiên cứu các giống lúa đặc sản, giống lúa chất lượng cao, giống lúa theo hướng thực phẩm chức năng cùng các giống lúa khác phục vụ cho nhiều thị trường khó tính.
Tại ĐHĐCĐ, ông Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL đã được giới thiệu trở thành Thành viên độc lập HĐQT Angimex. Sự góp mặt của một trong những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực lúa gạo cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, chuyên nghiệp của Angimex.
Theo dự báo của Hiệp hội lương thực Việt Nam, bất chấp tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng lương thực sẽ tăng mạnh do nhu cầu tiêu dùng và dự trữ của người dân tăng lên. Đây chính là tín hiệu lạc quan cho cả Angimex và người nông dân.
Bên cạnh đó, để đa dạng hoá danh mục sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng của hạt gạo, tận dụng tối đa nguồn phụ phẩm từ quá trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường, Angimex thực hiện liên doanh với các đối tác Nhật Bản cho ra đời các sản phẩm như: Bột gạo, bánh, bún, miến,...
Tạo thế độc quyền cho phân bón hữu cơ Dasco
Thời gian trở lại đây, do ảnh hưởng từ tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine, giá phân bón tại Việt Nam đang không ngừng lập đỉnh mới trong vòng 50 năm. Chính hiện tượng này đã khiến nhiều nông dân điêu đứng, chỉ biết lấy công làm lãi và có nguy cơ lỗ cao nếu mất mùa.
Mặt khác, kể cả trong giai đoạn bình ổn để hạt gạo được tạo ra có thể thuận lợi xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất như châu Mỹ và châu Âu thì hạt gạo cần đạt chất lượng cao, đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe. Chính vì vậy, việc xây dựng một mô hình trồng trọt khép kín từ khâu chọn giống, thăm đồng, canh tác, thu mua, tiêu thụ là rất cần thiết mà trong đó, sử dụng phân bón sao cho sạch và an toàn là quan trọng nhất.
Xuất hiện trên thị trường từ những năm 2008, Dasco – thương hiệu của công ty TNHH Dịch vụ Phát triển Nông nghiệp Đồng Tháp, công ty con của Angimex - ghi dấu trong lòng người nông dân về những sản phẩm phân bón xanh và sạch, giúp bà con tăng năng suất và chất lượng nông sản mà vẫn đảm bảo sự thân thiện với môi trường. Là thương hiệu úy tín trực thuộc Angimex, Dasco hỗ trợ tư vấn cho nhà nông về cách sử dụng các sản phẩm thuốc Bảo vệ thực vật, phân vi sinh hữu cơ một cách an toàn, tiết kiệm và đúng tiêu chuẩn.
Trong kế hoạch năm 2022 được ĐHĐCĐ Angimex thông qua, Dasco sẽ chuyển đổi mô hình hoạt động từ Công ty TNHH sang Công ty Cổ phần. Quá trình chuyển đổi này giúp Dasco chủ động trong việc tiếp cận vốn để mở rộng hoạt động nghiên cứu, sản xuất.
Dasco đặt mục tiêu mở rộng thị trường sản xuất, phân phối phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cung cấp lúa giống cho người dân. Cụ thể, Dasco sẽ trở thành nhà phân phối các nhãn hàng thuốc bảo vệ thực vật cũng như phân bón lớn trên thị trường như Syngenta, Bayer, Đạm Cà Mau, Vinachem,…
Đồng thời, các hoạt động nghiên cứu cũng được quan tâm đầu tư để phát triển thêm các sản phẩm phân bón hữu cơ mới. Kênh phân phối của Dasco sẽ được mở rộng tại khu vực Nam Bộ, Trung Trung Bộ, từng bước đạt được lợi thế cạnh tranh và vị thế độc quyền tại thị trường trong nước và quốc tế. Dasco cũng sẽ cung cấp cho bà con nhiều dịch vụ nông nghiệp hơn, đi vào chiều sâu để tiết kiệm chi phí, đảm bảo sự phát triển bền vững cho người nông dân dù trong thời kỳ nền kinh tế nhiều biến động, khó khăn.
Các danh hiệu Angimex đạt được giai đoạn 2020 - 2021
Top 3 Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2021.
Đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xuất khẩu uy tín năm 2020 do Bộ Công thương trao tặng.
Đạt danh hiệu Doanh nghiệp Xuất khẩu uy tín giai đoạn 2015 - 2020 do Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trao tặng.
Đạt danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2020.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.