Phép thử cho Đảng của ông Putin

Thứ hai, ngày 05/12/2011 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 4.12, cả nước Nga đã đi bỏ phiếu bầu Duma Quốc gia (Hạ viện). Đất nước bao la trải rộng trên 9 múi giờ tiến hành bỏ phiếu hầu như trong suốt một ngày đêm.
Bình luận 0

Nếu Đảng nước Nga Thống nhất giành chiến thắng trong Duma, việc ông Putin trở lại ghế Tổng thống là không có gì phải bàn cãi.

Thời điểm đỉnh cao của sự kiện chính trị nổi bật trong năm 2011 đã đến ở nước Nga. Cuộc chạy đua tranh ghế trong Viện Duma Quốc gia đang về đích. Hơn một trăm triệu cử tri Nga có quyền bỏ phiếu lựa chọn 450 đại biểu từ 7 đảng chính trị vào Hạ viện.

Cuộc bầu cử được tiến hành tại 96.000 trạm bỏ phiếu trên khắp nước Nga và tại trụ sở đại sứ quán và lãnh sự Nga ở 146 quốc gia. Tính chung tại 77 chủ thể của Nga sẽ có gần 2.800 cuộc bầu cử các cấp khác nhau và trưng cầu dân ý địa phương.

img
Người dân đi bỏ phiếu bầu cử Hạ viện Nga ngày 4.12.

Bầu cử diễn ra cả trong không gian vũ trụ

Các công dân Nga Anton Shkaplerov và Anatoly Ivanishin hiện đang làm việc trên Trạm Quỹ đạo ISS sẽ bỏ phiếu thông qua các nhân vật được ủy nhiệm. Dành cho hoạt động này, trung tâm điều phối các chuyến bay vũ trụ sẽ tổ chức cuộc liên lạc riêng tư.

Một nét mới thú vị của chiến dịch bầu cử là 50 tên gọi của các trạm bỏ phiếu được đặt theo danh tính các nhân vật hoặc sự kiện lịch sử nổi bật. Chẳng hạn các cử tri ở Kaliningrad có thể bầu chọn đại biểu Duma tại trạm bỏ phiếu mang tên triết gia Immanuel Kant.

Lần đầu tiên trong 20 năm qua, tham gia tranh cử lần này có tất cả các đảng chính trị đã đăng ký ở Nga: Các đảng có đại diện trong Hạ viện như: Nước Nga Thống nhất (UR), Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Liên minh Tự do-Dân chủ và Nước Nga công bằng, và các đảng không có đại diện trong Hạ viện như: Quả táo, Sự nghiệp chính nghĩa và Ái quốc Nga.

Để đạt mục tiêu các đảng cần phải vượt qua ngưỡng 7% số phiếu bầu. Nhiệm kỳ quyền hạn của Duma Quốc gia sẽ là 5 năm. Tuy nhiên, theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất, chỉ có 4 chính đảng là UR, Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), Đảng Dân chủ - Tự do Nga (LDPR) và Đảng Nước Nga Công bằng (SR) có khả năng vượt qua được ngưỡng tối thiểu bắt buộc 7% số phiếu ủng hộ của cử tri.

Ba chính đảng còn lại gồm Quả táo, Đảng Sự nghiệp Chính nghĩa (PD) và Đảng Ái Quốc Nga (PR) đều ít có khả năng giành được số phiếu ủng hộ tối thiểu theo luật định để có chân trong Duma Quốc gia khóa mới.

Có lẽ không ai nghi ngờ khả năng UR - chính đảng trong suốt gần một thập kỷ qua đã "chung lưng đấu cật" cùng bộ đôi Medvedev-Putin vực dậy nước Nga vĩ đại, sẽ lại giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lần này. Tuy nhiên, có một thực tế rằng trong những năm gần đây, các đảng phái chính trị ở Nga cạnh tranh ngày càng gay gắt trong việc thu hút cử tri, làm cho đời sống chính trị ở nước này trở nên sôi động.

Thước đo cho Putin

Cả dư luận Nga và thế giới đều cho rằng, kết quả các cuộc bỏ phiếu sớm ngày 4.12 tại các vùng lãnh thổ xa xôi thuộc Nga từ Bắc cực đến các hòn đảo ở Thái Bình Dương sẽ là một phép thử đối với Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền và cũng là thước đo báo hiệu khả năng đương kim Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở lại chiếc ghế ông chủ Điện Kremlin sau hơn 3 tháng nữa.

Các cuộc thăm dò gần đây ở Nga cho thấy, đảng cầm quyền của ông Putin nhiều khả năng sẽ giành được đa số, nhưng sẽ ít hơn con số 315 ghế mà đảng này đang chiếm giữ trong Duma quốc gia gồm 450 ghế. Một số đảng đối lập than phiền rằng cuộc bầu cử sắp tới ở Nga là không công bằng vì các giới chức hậu thuẫn Đảng Nước Nga Thống nhất cả bằng các phương tiện tuyên truyền và tiền bạc.

Những người ủng hộ ông Putin khẳng định, ông là người có công lao lớn đối với nước Nga. Trong thời gian 8 năm cầm quyền giai đoạn 2000-2008, ông Putin đã cứu nước Nga thoát ra khỏi tình trạng rối loạn của thời kỳ hậu Liên Xô.

Trong thời gian ông Putin làm Tổng thống, nước Nga cũng đã trải qua thời kỳ bùng nổ kinh tế sâu rộng và kéo dài nhất. Ông Putin (59 tuổi), hiện vẫn được nhìn nhận là chính khách được lòng dân nhất ở Nga, do vậy nhiều khả năng ông sẽ dễ dàng tái đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 4.3 năm tới.

Có đến 697 quan sát viên quốc tế đến quan sát quá trình bầu cử Viện Duma Quốc gia Nga, trong khi đó, quan sát viên Nga là 500.000 người. Khoảng 321.000 nhân viên cảnh sát và hơn 11.000 quân nhân được triển khai đảm bảo an ninh cho các điểm bầu cử.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đứng đầu danh sách UR trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia khóa VI, kêu gọi cử tri hãy bỏ phiếu cho chính đảng này cũng có nghĩa là bỏ phiếu cho ứng cử viên Tổng thống Putin. Chiến thuật biến chiến dịch vận động tranh cử thành cuộc trắc nghiệm toàn dân về tín nhiệm của cá nhân ông Putin đã được UR sử dụng rất thành công trong cuộc tổng tuyển cử năm 2007.

Ông Mikhail Vinogradov - nhà phân tích chính trị người Nga cho rằng, đối với phần lớn cử tri Nga thì "Putin, UR và chính quyền là những khái niệm tương đồng". Do vậy việc đề cử ông Putin làm ứng cử viên tổng thống chắc chắn sẽ làm cho sự ủng hộ của người dân Nga đối với UR tăng lên.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận rằng cùng với bộ đôi Putin-Medvedev, trong thời gian qua, UR với tư cách là đảng cầm quyền, đã có những đóng góp tích cực đưa "con thuyền Nga", từng có lúc chao đảo do những biến động xảy ra trên thế giới, trở lại đúng quỹ đạo phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem