Chiều 26.3, UBND TP.HCM cùng các sở, ngành đã họp với UBMTTQ Việt Nam TP.HCM để bàn biện pháp triển khai, đánh giá, khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước.
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại cuộc họp. Ảnh Hồ Văn.
Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, UBND TP.HCM là chủ thể của việc đánh giá, khảo sát nên việc triển khai phải do MTTQ Việt Nam TP.HCM thực hiện thì mới đạt được kết quả độc lập, khách quan. Tuy nhiên, các sở, ngành của TP cũng phải tham gia làm đầu mối giúp MTTQ thực hiện và tham mưu cho UBND TP các bước thực hiện.
Theo đề xuất của MTTQ, trước mắt sẽ chọn 3 sở: Xây dựng, Kế hoạch-Đầu tư, Tài nguyên-Môi trường và một số quận, huyện để triển khai thí điểm trong năm 2018. Sau đó, tổng hợp, đánh giá kết quả rồi triển khai rộng ra toàn TP trong năm 2019.
Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP.HCM lắng nghe để phản biện và góp ý đề án cho TP. Ảnh: Hồ Văn
“Khảo sát sự hài lòng của cán bộ, bản thân anh phải tự đánh giá để so lại sự đánh giá của người dân thế nào? Nếu so le quá, dân không hài lòng mà anh tự hài lòng thì không được. Một số quận huyện vừa qua không biết gì để chỉ đạo, dân bức xúc mà không biết. TP gọi lên hỏi mà không biết gì, chỉ nói nghe người này, người kia nói thì làm sao chỉ đạo được cán bộ”, ông Tuyến nói.
Ông Tuyến cũng cho rằng, tuy UBND TP ký kết với MTTQ thực hiện khảo sát đánh giá độc lập, nhưng Sở TT-TT phải triển khai phần mềm, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện đề án bảng câu hỏi và đối tượng tiếp cận, hỗ trợ MTTQ thực hiện.
Toàn cảnh cuộc họp bàn kế hoạch triển khai khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân. Ảnh: Hồ Văn
Ông Tuyến cũng chỉ đạo, MTTQ thực hiện khảo sát, đánh giá độc lập để có kết quả khách quan thì các sở, ngành, quận, huyện cũng tự đánh giá sự hài lòng của nội bộ mình. Từ đó, đem so sánh với kết quả của MTTQ để biết được kết quả có tương đồng hay so le. Nếu như kết quả của MTTQ là người dân không hài lòng lắm mà kết quả tự đánh giá nội bộ tốt hết thì không chấp nhận được và ngược lại. “Tiếp dân hằng ngày mà cán bộ dễ thương thì bức xúc của dân dịu xuống liền, thân thiện liền. Còn hằn học thì dân căng thẳng và tố cáo cán bộ lên cấp trên, đây là chuyện thường ngày khi tiếp dân”, ông nói.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.