Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm

Quang Sung Thứ năm, ngày 21/12/2023 12:23 PM (GMT+7)
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm, qua đó bảo vệ nhà cung cấp kinh doanh chân chính, dần định hướng sản xuất và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững.
Bình luận 0

Sáng ngày 21/12, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM chủ trì tổ chức hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, năm 2023, TP.HCM cùng 38 tỉnh, thành trên cả nước đã tổng kết và xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025. Mục tiêu của chương trình là phát huy thế mạnh của từng địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế cả nước.

PCT UBND TP.HCM: Cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm. Ảnh: Quang Sung

Trong đó, chương trình Kết nối cung cầu là một hoạt động cấp vùng nhằm cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo thành phố. Đây là hoạt động kết nối 2 chiều, không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm, mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng thành phố; đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng thành phố, nhất là các dịp lễ, Tết.

“Thời gian tới, tôi đề nghị Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ Sở Công Thương các địa phương chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình; trọng tâm là xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, bắt đầu từ tín hiệu thị trường”, ông Dũng cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cần tiếp tục tăng tần suất các sự kiện kết nối cung cầu trực tiếp và trực tuyến để thực hiện kết nối liên tục 24/7. Bên cạnh đó, TP không chỉ kết nối theo chiều sâu, tạo điều kiện 2 bên mua – bán gặp gỡ, tìm kiếm đơn hàng; mà còn hỗ trợ nhà sản xuất hoàn thiện sản phẩm, hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý đơn hàng, xây dựng thương hiệu, duy trì doanh số.

"Không chỉ hỗ trợ nhà sản xuất gia tăng doanh số mà còn kết nối các nhà phân phối xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm. Qua đó bảo vệ nhà cung cấp kinh doanh chân chính, dần định hướng sản xuất và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững”, ông Dũng nhấn mạnh.

PCT UBND TP.HCM: Cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm - Ảnh 3.

Không gian làm việc của các doanh nghiệp tại hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023. Ảnh: Quang Sung

Việc phát triển kênh thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử, Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP, cũng được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề cập ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, Bộ Công Thương biểu dương và đánh giá cao vai trò của TP.HCM trong việc liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hóa và tăng trưởng bán lẻ hàng hóa.

PCT UBND TP.HCM: Cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Quang Sung

Trong đó tiêu biểu là các hoạt động kết nối hệ thống phân phối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại; đồng hành, hỗ trợ nhà các cung cấp hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo, thời gian tới TP.HCM cần tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp để phát triển mạnh thị trường trong nước, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam. Xây dựng thương hiệu Việt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

“TP.HCM phải tập trung nguồn lực để hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm chủ lực, sản phẩm, dịch vụ được bình chọn Thương hiệu Vàng thành phố; sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; hàng nông sản đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc của các địa phương vào hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại của thành phố”, bà Thắng phát biểu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương lưu ý, trong thời gian tới, TP.HCM cần kết hợp chặt chẽ việc triển khai Chương trình kết nối cung cầu với Chương trình bình ổn thị trường để tạo nguồn hàng ổn định, giá cả hợp lý cung ứng cho thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024.

Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023 diễn ra từ ngày 21 đến ngày 24/12/2023 tại nhà thi đấu TDTT Phú Thọ (quận 11, TP.HCM)

Sự kiện có 45 địa phương đăng ký tham gia. Chuỗi sự kiện hội nghị Kết nối cung cầu năm nay tiếp tục nội dung quan trọng nhất là không gian kết nối B2B; trao đổi trực tiếp giữa 12 hệ thống phân phối; 5 sàn thương mại điện tử và hơn 1.000 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành.

PCT UBND TP.HCM: Cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung đối với nhà cung cấp vi phạm - Ảnh 6.

Không gian triển lãm bên ngoài hội nghị. Ảnh: Quang Sung

Đồng thời, trước sự phát triển mạnh của thương mại điện tử và nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh phương thức bán hàng tiên tiến, hội nghị năm nay tiếp tục tổ chức 3 hội thảo chuyên sâu về TMĐT do Amazon, Alibaba, Tiki và Công ty CP khoa học dữ liệu (Metric) chịu trách nhiệm về nội dung. Các hội thảo dự kiến trao đổi, chia sẻ về TMĐT xuyên biên giới, giải pháp tăng doanh số, logistics toàn trình trong TMĐT, giải pháp tìm hiểu nhu cầu khách hàng bằng dữ liệu lớn…

Tại hội nghị còn có không gian triển lãm hàng nghìn đặc sản vùng miền, 19 không gian văn hóa làng nghề đặc sắc của cả nước.

Trên cơ sở xác định các hệ thống phân phối là những đơn vị bám sát, cập nhật chính xác tín hiệu thị trường, xu hướng tiêu dùng, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp các đơn vị triển khai 2 giải pháp kết nối quan trọng tại hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023:


- Kết nối các hệ thống phân phối đồng hành, cùng hỗ trợ nhà cung cấp hoàn thiện quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu… với mục tiêu đưa ra thị trường sản phẩm phù hợp thị hiếu. Hiện Saigon Co.op, Satra, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Tiki đăng ký hỗ trợ cho toàn bộ sản phẩm OCOP của TP.HCM. Dự kiến mở rộng các tỉnh, thành trong thời gian tới. Riêng Tiki đăng ký tham gia triển khai Chương trình 1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP.


- Kết nối các hệ thống phân phối, trên tinh thần tự nguyện, cùng xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử, cùng hành động, cùng nói không đối với nhà cung cấp vi phạm tiêu chuẩn chất lượng, từ đó tạo sức răn đe tổng hợp ở mức cao. Hiện đã có 6 hệ thống phân phối gồm: Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, AEON đăng ký tham gia Chương trình. Trước mắt thí điểm 4 nhóm hàng: (1) Trái cây (xoài cát chu, cam sành, bưởi da xanh, thanh long trắng, dưa lưới); (2) rau củ quả (xà lách lô lô xanh, cải thìa, bắp cải trắng, cà chua thường, dưa leo thường) (3) thịt heo, (4) thịt gà.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem