Phó giáo sư người Việt nhận giải Giảng dạy xuất sắc ở Australia: "Tôi thừa hưởng giáo dục Việt Nam"

Tào Nga Thứ bảy, ngày 30/11/2024 17:24 PM (GMT+7)
PGS.TS Ngô Tuyết Mai - người châu Á duy nhất dạy sư phạm tiếng Anh ở Đại học Flinders, Australia, chia sẻ về trăn trở làm sao học sinh đến trường đi học được hạnh phúc.
Bình luận 0

Chân dung Phó giáo sư người Việt từng nhận giải Giảng dạy xuất sắc ở Australia

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, PGS.TS Ngô Tuyết Mai cho hay: "Tôi là phó giáo sư nghiên cứu về giáo dục đào tạo giáo viên. Vì vậy, tôi mong ước sẽ hợp tác với nhiều đối tác ở Việt Nam và đặc biệt là Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) để có dự án cụ thể để hiện thực hóa hạnh phúc trong giáo dục đến từng trường học, lớp học và người học".

PGS.TS Ngô Tuyết Mai tốt nghiệp Thạc sĩ Giáo dục tại Đại học Sydney vào năm 2000 và Tiến sĩ Giáo dục tại Trường Giáo dục, Đại học New South Wales vào năm 2014. Cô đã nhận Giải thưởng Beth Southwell cho Luận án Tiến sĩ Xuất sắc từ Viện Nghiên cứu Giáo dục NSW vào tháng 10/2014. Cô đã hoàn thành thành công nghiên cứu sau tiến sĩ vào năm 2016 tại Đại học New South Wales. 

Cô là giảng viên châu Á duy nhất dạy ngành Sư phạm tiếng Anh ở khoa Nhân văn, Nghệ thuật và Khoa học Xã hội của Đại học Flinders, cũng như ở Nam Australia.

Phó giáo sư người Việt nhận giải Giảng dạy xuất sắc ở Australia: "Tôi thừa hưởng giáo dục Việt Nam" - Ảnh 1.

PGS.TS Ngô Tuyết Mai từng nhận giải Giảng dạy xuất sắc ở Australia. Ảnh: NVCC

Được truyền cảm hứng từ người mẹ là giáo viên và học tiếng Anh từ bố, tình yêu của cô Mai đối với ngôn ngữ và giảng dạy nảy sinh từ khi còn là một cô bé. Vì vậy, sau này, các lĩnh vực nghiên cứu mà cô quan tâm bao gồm phúc lợi xã hội của giáo viên, phương pháp giảng dạy dựa trên hạnh phúc và hạnh phúc trong giáo dục. PGS.TS. Mai đã nhận Giải thưởng Giảng dạy Xuất sắc từ Trường Đại học Nhân văn, Nghệ thuật và Khoa học Xã hội, Đại học Flinders vào tháng 7/2021 và Giải thưởng Giảng dạy Xuất sắc của Phó Hiệu trưởng vào tháng 12/2022. Cô là giảng viên duy nhất của trường được trao giải này với những đổi mới về phương pháp dạy học kết hợp (hybrid) trực tiếp và trực tuyến.

Gần đây, vào tháng 4/2024, PGS.TS Ngô Tuyết Mai đã được công nhận là Thành viên Cao cấp của Tổ chức Advance Higher Education. Đây là một sự ghi nhận chuyên môn quốc tế đối với những thành tựu của cô theo Khung Tiêu chuẩn Vương quốc Anh về giảng dạy và hỗ trợ học tập trong giáo dục đại học.

PGS.TS Ngô Tuyết Mai hiện là giảng viên tại Trường Đại học Hà Nội, giảng dạy phương pháp TESOL và phương pháp nghiên cứu ở bậc sau đại học; cô cũng đã hướng dẫn thành công các sinh viên Thạc sĩ TESOL và giảng dạy kỹ năng phiên dịch, biên dịch ở bậc đại học.

Cô cũng là nhà đồng sáng lập của Smart Learn Solutions chia sẻ những phương pháp giáo dục tiên tiến với giáo viên trong và ngoài nước.

Giáo sư với nỗi trăn trở về "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui"

Trao đổi thêm với PV báo Dân Việt, PGS Mai cho biết sang Australia năm 40 tuổi nên khẳng định: "Tôi là một người Việt được thừa hưởng giáo dục của Việt Nam".

Cô chia sẻ thêm: "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" là một khẩu hiệu phổ biến tại hầu hết các trường học ở Việt Nam. Khẩu hiệu này thể hiện khát vọng của các trường học Việt Nam trong việc biến việc học trở thành một trải nghiệm hạnh phúc cho học sinh. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều trường học hiện đại ở Việt Nam vẫn chú trọng đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao, trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh".

Phó giáo sư người Việt nhận giải Giảng dạy xuất sắc ở Australia: "Tôi thừa hưởng giáo dục Việt Nam" - Ảnh 2.

PGS Mai thường xuyên chia sẻ phương pháp giảng dạy ở Việt Nam. Ảnh: NVCC

Theo PGS Mai, điều cô mong muốn giáo dục cả trái tim và trí tuệ mới là điều cần thiết để nuôi dưỡng những học sinh phát triển tình yêu với việc học bền vững cùng với các kỹ năng xã hội, cảm xúc và học thuật vững chắc. Để mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui, tất cả các nhân tố và các bên liên quan trong hệ thống giáo dục, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo trường học, giáo viên và phụ huynh cần phối hợp nhịp nhàng và hợp tác để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và đặt "hạnh phúc" làm mục tiêu trung tâm của giáo dục thông qua".

PGS Mai cũng khẳng định: "Hạnh phúc trong giáo dục không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước tiên tiên khác trên thế giới trong đó có Australia đang nỗ lực tìm kiếm bởi vì mỗi học sinh lại có một niềm hạnh phúc riêng. Vì vậy, giáo viên phải là người hạnh phúc. Hằng ngày giáo viên nên tự hỏi mình sẽ gửi gắm điều gì vào ngân hàng hạnh phúc của người học. Đó có thể là nụ cười, lời khen, nhận xét, động viên… Nếu giáo viên không hạnh phúc thì không thể giúp được ai hạnh phúc".

Tham khảo thêm

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem