Phó Tổng thống Mỹ công du Trung Quốc

Thứ tư, ngày 17/08/2011 09:45 AM (GMT+7)
Dân Việt - Phó Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, bắt đầu chuyến công du châu Á trong nỗ lực nêu cao sự hiện diện của Mỹ và để làm quen với lãnh đạo tương lai của Trung Quốc.
Bình luận 0

Theo BBC, trong chuyến thăm bốn ngày tới Trung Quốc, ông Biden dự kiến sẽ hội đàm với các lãnh đạo cao cấp như Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo về các vấn đề thương mại song phương. Báo chí Trung Quốc rất hào hứng với chuyến thăm của Phó Tổng thống Trung Quốc chính thức bắt đầu ngày thứ Tư 17.8 (theo giờ Trung Quốc).

Theo ông Antony Blinken, cố vấn an ninh của Phó Thủ tướng Biden, chuyến thăm "là một phần của nỗ lực trong vòng hai năm rưỡi qua nhằm đổi mới và tăng cường vai trò của Mỹ ở châu Á".

img
Ông Joe Biden đến Trung Quốc để tăng cường vai trò của Mỹ ở châu Á.

Nhưng dư luận chú ý vào lịch trình của ông với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc. Dự kiến sau các hội đàm ở Bắc Kinh, ông Biden sẽ đến vùng Tây Nam Trung Quốc và có cuộc nói chuyện với sinh viên đại học Tứ Xuyên.

Sau đó, ông sẽ cùng ông Tập Cận Bình đến thăm một trường học được xây lại sau động đất 2008.

Hai ông Biden và Tập Cận Bình cũng sẽ có bữa ăn chung tại một nhà hàng ở Thành Đô trước khi vị khách Trung Quốc sang Mông Cổ rồi đến Nhật Bản. Chuyến thăm là một phần của nỗ lực trong vòng hai năm rưỡi qua nhằm đổi mới và tăng cường vai trò của Mỹ ở châu Á.

Theo báo Washington Times, phái đoàn Mỹ sẽ không đến để "đàm phán về hợp đồng bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan" với Trung Quốc. Trung Quốc liên tiếp phản đối vụ bán vũ khí lên kế hoạch từ mấy năm trước, theo đó, đảo Đài Loan được phép mua 66 phi cơ F-16 C/D của Mỹ để nâng cấp không lực của họ.

\Các nhà bình luận cũng chú ý đến quan hệ thương mại Trung - Mỹ và tỷ giá đồng tiền của Trung Quốc. Lâu nay, các giới làm ăn tại Mỹ than phiền rằng tỷ giá đồng nhân dân tệ gây bất lợi cho cán cân mậu dịch của Mỹ trong làm ăn với Trung Quốc.

Ngược lại, gần đây, truyền thông chính thức của Trung Quốc không tiếc lời phê phán Mỹ về khoản nợ công khổng lồ của nước này và đặt câu chuyện vào bối cảnh quân sự.

Ngày 8.8,Tân Hoa Xã có bài nói sau khi Liên Xô sụp đổ, "Mỹ, cường quốc số một thế giới, đã dùng sức mạnh quân sự của mình để nhúng tay vào chính trị quốc tế khắp nơi, và thúc đẩy chủ nghĩa bá quyền mà không để ý lấy đâu ra sức lực kinh tế nhằm hỗ trợ cho chính sách đó".

Thông tấn xã của Trung Quốc cũng khuyến cáo Mỹ đổi ngay chính sách "can thiệp ra nước ngoài".

Theo BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem