Phối hợp đưa nước sạch đến người dân

Thứ năm, ngày 23/12/2010 21:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ hai năm nay mô hình hợp tác cung cấp nước sạch cho khu dân cư giữa UN Habitat, CEFACOM, chính quyền địa phương và một số doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả tích cực.
Bình luận 0
img
Hệ thống cấp nước sạch cho Trường Tiểu học Bình Triệu (quận Thủ Đức, TP.HCM).

Ngành nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu sẽ tác động đến cuộc sống hơn 60 triệu người Việt Nam sống dựa vào nghề nông ở các vùng nông thôn. Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực chiếm đến 49% tổng sản lượng lương thực của cả nước sẽ bị ảnh hưởng do tình trạng nước mặn xâm nhập, nuôi trồng thủy sản, cây lương thực khó phát triển kéo theo đó là thiếu hụt nguyên liệu cho những ngành sản xuất khác. Vì vậy người nông dân đang cần được sự hỗ trợ từ những doanh nghiệp hưởng lợi từ sản phẩm của họ.

img Nhờ Dự án nước sạch cộng đồng của UN Habitat, CEFACOM và Công ty Coca Cola mà gia đình tôi được sử dụng nước sạch, không phải lo lắng khi sử dụng nguồn nước ngầm không đảm bảo vệ sinh. img

Anh Nguyễn Văn Hoa, khu phố 3, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. HCM.

“Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện những dự án truyền thông và đưa nước sạch đến với người dân tại những vùng khó khăn, giúp họ có thể tiếp cận được nguồn nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất hàng ngày” - bà Hoàng Thúy Lan - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cộng đồng (tổ chức phi chính phủ CEFACOM-Hà Nội), chia sẻ.

Từ 2 năm nay mô hình hợp tác cung cấp nước sạch cho khu dân cư giữa UN Habitat, CEFACOM, chính quyền địa phương và một số doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả tích cực. 5.000 hộ dân tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Khánh Hòa, Sóc Trăng... được hưởng lợi từ các dự án trên.

Trong mỗi dự án có sự phân công công việc rõ ràng giữa các bên. UN Habitat, CEFACOM làm việc trực tiếp với cộng đồng dân cư về nhu cầu nước sạch, xây dựng những khuyến nghị, giải pháp dựa trên cơ sở nghiên cứu thực địa để có những kết luận chính xác về thực trạng tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết vấn đề. Chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các bên để giải quyết các thủ tục hành chính cho dự án đồng thời vận động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ tài chính.

Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, các công ty tham gia dự án như Coca Cola, IBM, ENERGY, MITRA... đều cam kết đảm bảo xử lý nguồn nước thải theo đúng tiêu chuẩn. Mỗi dự án của chương trình đều tạo tính bền vững, đảm bảo lâu dài bằng cách lồng ghép những thông điệp truyền thông về sử dụng và bảo vệ hợp lý nguồn nước. Mỗi người dân tham gia dự án là một đối tác để chính họ sẽ là những tuyên truyền viên cho xã hội.

Bà Trần Thị Hạnh - Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, trên địa bàn quận đã có 157 hộ dân, 4 trường học được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh từ những dự án nước sạch do các công ty đóng trên địa bàn quận hỗ trợ. Trong thời gian tới quận sẽ phối hợp với các công ty để tiếp tục hỗ trợ những hộ dân trong những khu vực mà nước sạch của nhà nước chưa đến được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem