Phú Thọ: UBND xã tùy tiện cho "mượn" đất công

Ngô Hùng Thứ năm, ngày 07/05/2020 15:53 PM (GMT+7)
Tại xã Phú Mỹ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ diễn ra tình trạng chính quyền xã “cắt” đất công cho người dân sử dụng. Việc xử phạt chỉ được UBND huyện Phù Ninh tiến hành sau khi có đơn thư của người dân.
Bình luận 0

Cụ thể, theo đơn thư của ông Hoàng Hồng Công (trú tại khu 10, xã Phú Mỹ), ông Vũ Văn Xuất, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ bán đất của trường mầm non Phú Mỹ cho ông Lê Văn Khoa và không thông qua HĐND xã, không thông báo người dân. 

Ông Công cho biết thêm, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ còn để ông Bùi Công Đường (xã Lệ Mỹ) sử dụng đất tại Ngòi Cụt.

img

Theo phản ánh, nhiều diện tích đất công đã bị chính quyền xã Phú Mỹ "cắt" ra cho người dân sử dụng

Ngoài ra, ông Mè Mạnh Đua, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ bị phản ánh lấn chiếm đất hành lang giao thông, xây tường cao trên 3m làm cản trở, khuất tầm nhìn, có nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

img

Trường mầm non đã được xã cho ông Khoa mượn để sinh sống, làm nơi sửa chữa xe máy và tự ý dựng lán?

UBND huyện Phù Ninh đã vào cuộc xác minh và có thông báo số 193/TB-UBND của UBND huyện Phù Ninh.

Đối với nội dung bán đất trường mầm non xã Phú Mỹ cho hộ gia đình ông Lê Văn Khoa, qua xác minh thực địa và làm việc với gia đình ông Khoa, trước đây ông vợ chồng ông Khoa sinh sống tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Đến tháng 9/2019, vợ chồng ông Khoa chuyển về xã Phú Mỹ và có làm đơn đề nghị UBND xã Phú Mỹ cho mượn đất và nhà của trường mầm non Phú Mỹ để ở nhờ. Thông tin UBND xã Phú Mỹ bán đất trường mầm non cho ông Lê Văn Khoa với số tiền 180 triệu đồng, qua xác minh là không có cơ sở.

Tuy nhiên, trên thực tế hộ gia đình ông Khoa có cơi nới, xây dựng trên một phần đất của trường nên UBND huyện Phù Ninh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, buộc khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.

img

Con ngòi cụt đã bị gia đình ông Đường lấp đất và trồng cây.

Đối với nội dung chính quyền xã bán đất tại Ngòi Cụt cho ông Bùi Công Đường, qua làm việc với ông Đường, ông này cho biết, quá trình sử dụng đất thổ cư của gia đình có tình trạng sạt lở do kênh ngòi chạy xung quanh.

Năm 2018, gia đình đã tự ý đổ cọc bê tông, đổ đất và trồng cây trên phần đất lòng ngòi. Quá trình thực hiện, hộ gia đình ông Đường đã không báo cáo, xin phép UBND xã Phú Mỹ và cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, thông tin phản ánh về việc UBND xã Phú Mỹ bán đất tại kênh mương cụt cho ông Đường, qua xác minh là không có cơ sở.

Với những vi phạm trên, gia đình ông Đường cũng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đối với nội dung về ông Mè Mạnh Đua, theo thông báo số 193 của UBND huyện Phù Ninh, xác nhận có việc xây lấn vào hành lang giao thông.

Thậm chí, ngày 9/7/2009, UBND xã Phú Mỹ đã có biên bản giao đất với nội dung cho gia đình ông Đua quản lý diện tích hành lang đường giao thông, khi nào nhà nước lấy để sử dụng thì phải tự trả lại không được bồi thường.

Về hình thức xử lý, UBND huyện Phù Ninh yêu cầu tháo dỡ phần tường rào xây dựng trên hành lang giao thông.

img

Tường rào cao đến 3m của nhà ông Mè Mạnh Đua, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ được xây dựng trên hành lang giao thông

Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Văn Xuất - Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ, thừa nhận có việc cho mượn đất trường mầm non và để xảy ra việc xây dựng, đổ đất tại trường, đất kênh mương và hành lang giao thông.

“Trước những sai phạm, tôi đã nghiêm túc kiểm điểm bản thân, gửi kiểm điểm này lên UBND huyện. Về số tiền 40 triệu đồng được cho là để mua Ngòi Cụt của ông Đường thì số tiền này được ủng hộ cho chính quyền trước khi ông này vi phạm. Số tiền ủng hộ này được nộp vào quỹ của xã một cách rõ ràng, công khai. Người dân ủng hộ thì xã nhận thôi…”, ông Xuất cho biết.

Ông Xuất cho biết thêm, đối với những vi phạm đất đai, ngoài việc xử phạt hành chính, đã tiến hành cưỡng chế, trả lại nguyên trạng ban đầu. 

img

Việc cưỡng chế, trả lại hiện trạng ban đầu chỉ được làm theo kiểu chống chế khi cột vẫn còn nguyên, tường vẫn còn và đất hành lang vẫn chưa được trả lại?

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Hồng Công, việc cưỡng chế trên chỉ là biện pháp chống đối. Bởi thực tế, hộ gia đình ông Đua vẫn để nguyên cột, tường xây bao quanh vẫn cao khoảng 1,5m. Hộ gia đình ông Khoa mới chỉ bỏ phần mái tôn, còn nền đất vẫn để nguyên. Hộ gia đình ông Đường, dù có tiến hành múc đất nhưng chỉ múc đi một phần diện tích nhỏ và hời hợt.

“Việc thực hiện cưỡng chế này thể hiện việc làm chống đối, càng làm cho người dân bức xúc. Tôi sẽ tiếp tục có kiến nghị lên UBND huyện Phù Ninh, nếu vẫn không giải quyết triệt để, tôi sẽ làm đơn lên cả UBND tỉnh Phú Thọ, thậm chí là lên cấp cao hơn”, ông Công nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem