Phú Yên: Khổ vì ruộng ngập úng

Chủ nhật, ngày 05/02/2012 17:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chưa năm nào nông dân Phú Yên phải đối mặt với tình trạng lúa đông xuân sạ đi, sạ lại nhiều lần như vụ đông xuân này.
Bình luận 0

Sạ lại nhiều lần

Theo thống kê của Sở NNPTNT Phú Yên, vụ lúa đông xuân năm nay, trong 26.000ha diện tích đã gieo sạ thì có đến 1.050ha lúa bị ngập úng phải sạ đi sạ lại nhiều lần, tập trung tại các huyện Đông Hòa, Đồng Xuân, Tuy An và TP.Tuy Hòa… Trong thời gian gieo sạ lại, mưa vẫn tiếp tục kéo dài, lúa ngập úng hư hại nặng. Nhiều nông dân ở huyện Đông Hòa khi đón Tết Nhâm Thìn vẫn còn "mắc nợ" cánh đồng lúa, nhiều những khoảnh đất trống chưa kịp cấy giặm.

img
Nông dân huyện Đồng Xuân cấy lúa đông xuân.

Anh Nguyễn Văn Lịch ở xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa cho biết: "Cánh đồng Ổ Vạt này nằm dọc mương rút Bàu Bèo nên khi sạ bị nước từ các cánh đồng phía thượng nguồn đổ về. Trong khi đó, cửa biển Hòa Hiệp Trung thoát chậm nên ruộng ngập úng, lúa non ngã rạp. Trước tết, do thiếu mạ nên người dân chỉ cấy giặm được một ít, số còn lại chờ mạ lớn mới cấy giặm".

Nhiều thửa ruộng bị ngập úng hư hại một nửa diện tích nhưng do không có giống gieo sạ lại nên tốn chi phí đầu tư nhiều vào việc cấy giặm. Tuy nhiên để có mạ cấy giặm lấp các khoảng trống trong từng thửa ruộng, nhiều nông dân bón nhiều phân để "thúc" cây mạ phát triển sau đó tiến hành nhổ tỉa cấy giặm.

Thiếu nhân công cấy giặm

Ông Nguyễn Văn Thư - Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Đông Hòa cho hay: "Ảnh hưởng đợt mưa kéo dài trước tết, địa phương có hơn 1.136ha lúa đông xuân bị ngập úng, hư hại trong tổng số hơn 4.573ha đã gieo sạ". Những ngày qua, nông dân tiến hành gieo sạ lại số diện tích trước đây hư hại do ngập úng. Một số cánh đồng như Vực Kính, Quang Trại thuộc xã Hòa Tân Đông, nông dân tiến hành cấy giặm, tuy nhiên do ruộng hư hại nhiều nên tìm lao động cấy giặm không ra. Hiện công cấy giặm đã lên đến 120.000 đồng/ngày, trước tết chỉ 80.000 đồng/ngày.

Tại các cánh đồng xã An Ninh Đông, An Thạch, An Định và thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) đợt mưa kéo dài vừa qua làm cho 200ha lúa bị ngập úng, trong đó 1/3 diện tích hư hại nặng, nhiều thửa ruộng đất trống hơn nửa diện tích, để có mạ giặm nông dân phải đi xin mạ từ các cánh đồng khác đem về.

Theo ông Nguyễn Hữu Doãn - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, thời tiết vụ đông xuân năm 2011 - 2012 diễn biến phức tạp. Buổi sáng sớm có sương mù và lạnh thích hợp cho bệnh đạo ôn gây hại trên lá, đồng thời sâu năn phát sinh gây hại trên lúa đẻ nhánh. Chuột có xu hướng tăng cắn phá trên ruộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem