Phú Yên: 'Quản lý “sợ” nhà thầu trong khắc phục hư hỏng QL1'

Hùng Phiên Thứ sáu, ngày 14/12/2018 16:37 PM (GMT+7)
"Công tác sửa chữa hư hỏng quốc lộ 1 qua Phú Yên còn chậm, thậm chí còn vô cảm với “ổ gà”, có tình trạng quản lý “sợ” nhà thầu. Cần kiểm điểm, xử lý nhà thầu, trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan...".
Bình luận 0

Ngày 14.12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã có cuộc làm việc, xử lý những tồn tại hư hỏng quốc lộ 1 (QL1) qua Phú Yên, đang gây bức xúc dư luận.

Dù mới đưa vào sử dụng 3 năm, đang còn bảo hành nhưng hàng loạt hư hỏng tại cung đường này đã “tạo bẫy” cho nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đỉnh điểm là cái chết của anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi) vào sáng 10.12, do đi xe máy bị sụp “ổ gà” trên QL1 đoạn qua xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên).

img

Đoàn công tác Bộ GTVT thị sát QL1 qua Phú Yên, ngày 14.12.

Tại cuộc họp xử lý, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 qua Phú Yên) báo cáo: Đến ngày 14.12, khoảng 5.200m2 hư hỏng, “ổ gà” đã được vá sửa, đảm bảo giao thông bước 1, tiếp đó sẽ xử lý triệt để khi trời tạnh mưa. 

Theo ông Roãn, thời gian qua, do mưa lũ liên tiếp nên các hư hỏng có xu hướng phát sinh. Các vị trí sửa chữa giao thông tạm thời trong thời tiết mưa lũ đã tiếp tục hư hỏng, lan rộng. Ông cũng thừa nhận nhà thầu chậm trễ, chây ì vào cuộc sửa chữa, khắc phục không rốt ráo, chất lượng. Hiện tại, Ban này đang huy động các nhà thầu vào hiện trường khắc phục, mục tiêu đến cuối tháng 12.2018 sẽ hoàn thành xử lý triệt để hư hỏng.

img

Vá "ổ gà" trên QL1 qua Phú Yên.

Chủ trì họp xử lý hư hỏng trên tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: Công tác sửa chữa hư hỏng QL1 qua Phú Yên còn chậm, không kịp thời, thậm chí vô cảm, chưa có giải pháp vật liệu phù hợp.

"QL1 có lưu lượng giao thông lớn, khi phát hiện ổ gà phải xử lý ngay. Thế nhưng ở QL1 qua Phú Yên, Ban Quản lý và nhà thầu đã vô cảm trong việc xử lý “ổ gà”. Không đáp ứng yêu cầu, chỉ dẫn của Bộ, cơ quan chức năng về đảm bảo giao thông bước 1 và tiến hành xử lý triệt để. Ban QLDA QL1 Phú Yên còn tình trạng "trên bảo dưới không nghe". Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiều văn bản đốc thúc nhưng Ban này chưa nghiêm túc thực hiện. Ở đây có tình trạng Ban còn "sợ" nhà thầu, cần phải chấn chỉnh ngay”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Thứ trưởng yêu cầu, bất cứ giá nào cũng phải xử lý toàn bộ “ổ gà” trên tuyến. Nếu trời mưa lũ, chỗ hư hỏng lớn phải có hệ thống cảnh báo giao thông, tạm xử lý kịp thời trong điều kiện thời tiết bất lợi. Không thể để tình trạng “ổ gà” trên QL1 như vừa qua. Cần có cơ chế cấm cửa nhà thầu chây ì, chậm xử lý “ổ gà” trên tuyến QL1, không được tham gia đấu thầu, thi công các dự án giao thông của Bộ. Sau vụ việc này, Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan, có hình thức xử lý trách nhiệm cụ thể.

img

Chi chít "ổ gà" vừa vá trên QL1 qua Phú Yên.

Còn theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cơ quan chức năng sẽ chính thức có kết luận nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông trên QL1 vừa qua; các tổ chức, cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm. Ông cũng đề nghị cơ quan công an sớm có kết luận về vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 10.12 khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh tử vong trên QL1 đoạn qua Phú Yên.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem