Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Mong giảm áp lực cho học sinh, nhiều giáo viên, phụ huynh ủng hộ phương án 2+2

Tào Nga Thứ hai, ngày 30/10/2023 08:22 AM (GMT+7)
Bộ GDĐT vẫn chưa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ gồm bao nhiêu môn thi bắt buộc, tuy nhiên, nhiều phụ huynh, giáo viên ủng hộ phương án 2 + 2.
Bình luận 0

Nhiều giáo viên, phụ huynh ủng hộ phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là 2+2

Mới đây, Bộ GDĐT đã công bố kết quả sau khi lấy ý kiến giáo viên cả nước và trình Chính phủ về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể có 3 phương án thi đó là:

Phương án 4 + 2: Thí sinh học chương trình THPT phải thi 6 môn gồm 4 môn bắt buộc Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12).

Phương án 3 + 2: Gồm 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Lịch sử).

Phương án 2 + 2: Thí sinh phải thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc Ngữ văn, Toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn Ngoại ngữ và Lịch sử).

Hiện tại Bộ GDĐT vẫn chưa "chốt" phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Trao đổi với PV báo Dân Việt nhiều phụ huynh, giáo viên, chuyên gia cho biết đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này song nhiều người ủng hộ phương án 3 là 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn.

Phương án này được đánh giá làm giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Số buổi thi 3 buổi giảm 1 số buổi thi so với hiện nay, không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em, tạo điều kiện cho các học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Thí sinh được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp phát huy năng lực sở trường; tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét vào các cơ sở giáo dục đại học.

Anh Nguyễn Minh Đạt, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bày tỏ: "Con tôi là lứa học sinh đầu tiên sẽ hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì con chỉ học chương trình mới 3 năm ở cấp THPT, không được hưởng trọn vẹn thành tựu của chương trình và lại là lứa đầu tiên áp dụng thi tốt nghiệp nên tôi khá quan tâm và lo lắng. Tôi thấy phương án 2 + 2 giảm áp lực hẳn cho học sinh là phù hợp".

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Không chỉ bao nhiêu môn thi, giáo viên kỳ vọng nhiều hơn nữa - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Tào Nga

Thầy Phan Thế Hoài, giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa, TP.HCM: "Theo tôi, thi 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn là phù hợp vì giảm áp lực cho thí sinh, hội đồng thi, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho phụ huynh, cho xã hội. Những năm gần đây, năm nào tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cũng tiệm cận 100% thì thi nhiều môn không còn ý nghĩa. Hơn nữa, học sinh được tính điểm học bạ khi xét tốt nghiệp nên chỉ cần thi 4 môn, gồm bắt buộc và lựa chọn".

Tuy nhiên, phương án này theo đánh giá có thể ảnh hưởng đến việc dạy và học môn Lịch sử và Ngoại ngữ - 2 môn hiện nay đang là môn bắt buộc học. Theo thầy Hoài, điều quan trọng là cần thay đổi phương án dạy môn Ngoại ngữ và Lịch sử để không có chuyện không thi thì học sinh không học. Cách thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử vẫn theo hình thức trắc nghiệm, thì vẫn còn bất cập. Ví dụ, học sinh không thi kỹ năng nghe, nói đối với môn Ngoại ngữ là chưa đánh giá được toàn diện học sinh. Môn Lịch sử thi trắc nghiệm vẫn thiên về ghi nhớ sự kiện, con số.

Thầy Hà Văn Vụ, giáo viên Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, TP.HCM nêu quan điểm: "Phương án 4 + 2 vẫn còn giống với số lượng môn thi của chương trình cũ, rất nặng nề và tốn kém. Phương án 3 + 2 bớt được 1 môn cho thí sinh, giảm thời gian thi bớt tốn kém thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên ảnh hưởng tới môn Lịch sử do Lịch sử và Ngoại ngữ là 2 môn học bắt buộc mà thi chỉ có 1 môn thì chưa thực sự phù hợp.

Phương án mới 2+2 với môn Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn cơ bản giảm được rất nhiều áp lực cho học sinh, số ngày thi tốt nghiệp giảm, tiết kiệm rõ rệt về thời gian và tiền bạc. Từ đó các em học sinh có thể lựa chọn môn học mình yêu thích, môn học mình có sở trường để thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học cao đẳng với ngành nghề mình đã lựa chọn. Bản thân tôi vẫn nghiêng và ủng hộ phương án 2+2 này".

Tuy nhiên, một số giáo viên cho rằng cần có môn thi Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới. Thầy Nguyễn Văn Đường, giáo viên Trường THPT Phú Xuyên A, huyện Phú Xuyên, Hà Nội nêu ý kiến: "Quan điểm cá nhân tôi là bảo vệ cần Nghị quyết 29. Tức là đổi mới giáo dục phải gắn liền với phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc. Nếu như đảm bảo được tinh thần của Nghị quyết 29 thì phương án 4 + 2 là ưu việt nhất". Đồng quan điểm, thầy Lê Đình Hiển, giáo viên Trường liên cấp Đông Bắc Ga, Thanh Hóa cũng ủng hộ phương án thi 4+2.

Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Không chỉ bao nhiêu môn thi, giáo viên kỳ vọng nhiều hơn nữa - Ảnh 2.

Thầy Hà Văn Vụ và học sinh mong Bộ GDĐT sớm có phương án thi. Ảnh: NVCC

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem