Các trường lên kế hoạch tuyển sinh 2024: Nơi tăng/giảm xét điểm thi tốt nghiệp THPT
Các trường lên kế hoạch tuyển sinh 2024: Nơi tăng/giảm xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nơi bỏ xét học bạ
Tào Nga
Thứ sáu, ngày 13/10/2023 08:53 AM (GMT+7)
Hiện nay, một số trường đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học. Trong đó có trường tăng/giảm xét điểm thi tốt nghiệp THPT và dự đoán nhiều trường tiến dần đến bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ THPT.
Các trường lên kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024
Mới đây, về đề xuất phương hướng tuyển sinh năm 2024 và từ năm 2025, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho biết, về cơ bản nhà trường sẽ giữ ổn định như năm 2023.
Tuy nhiên, dự kiến nhà trường có điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển: Dành khoảng 18% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (giảm 7% so với năm 2023), tăng tương ứng phương thức xét tuyển kết hợp lên 80%, tuyển thẳng 2%.
Trường cũng triển khai nghiên cứu, đơn giản hóa phương thức xét tuyển kết hợp nhằm thực hiện Công văn 5155 của Bộ GDĐT mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.
Dự kiến từ năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với cách thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT, đồng thời nghiên cứu mã xét tuyển theo ngành/nhóm ngành/trường (các Trường trực thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân).
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công thương TP.HCM cho hay: "Nhà trường dự kiến là giữ nguyên phương thức xét tuyển và tỷ lệ xét tuyển 4 phương thức (50% - 60% xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT, 20% - 30% xét tuyển bằng học bạ THPT, từ 10% - 15% xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM và 10% - 15% xét tuyển thẳng theo đề án của trường).
Theo Ths Sơn, tuyển sinh năm 2024 cơ bản giữ nguyên để chuẩn bị cho năm 2025 sẽ thay đổi hoàn toàn cách xét tuyển. Vì năm 2025 là khóa đầu tiên của THPT sẽ tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
"Theo tôi, năm 2024, tỷ lệ xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT sẽ được các trường đại học tăng lên và thậm chí là bỏ luôn phương án xét tuyển bằng học bạ. Ở phía Nam, các trường đại học đang có xu hướng giống như Đại học Bách khoa TP.HCM là xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và kết hợp với bài viết của bản thân mình và kết quả công tác xã hội. Học sinh lớp 10 hiện nay cũng đang tập trung vào việc học tập, thể thao và làm công việc xã hội để cho mình được hoàn thiện hơn khi xét tuyển. Theo tôi, điều đó hoàn toàn phù hợp với quan điểm của chương trình đào tạo THPT mới", Ths Sơn cho hay.
Tránh gây phức tạp cho thí sinh
Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực với quy mô khoảng 75.000 lượt thi, ít hơn 2 đợt so với năm 2023. Dự kiến, đợt thi sớm nhất sẽ diễn ra vào ngày 23 và 24-3; đợt thi cuối dự kiến diễn ra vào ngày 1 và 2-6. Lịch này có thể thay đổi căn cứ theo số lượng thí sinh đăng ký và lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, các đợt thi đều diễn ra vào thứ bảy và chủ nhật. Về địa điểm, kỳ thi năm tới diễn ra tại 10 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức công bố lịch 6 đợt thi Đánh giá tư duy năm 2024. Theo đó, 6 đợt thi Đánh giá tư duy 2024 như sau: Thời gian tổ chức thi TSA dự kiến diễn ra vào các ngày Thứ Bảy/Chủ Nhật
- Đợt 1: Ngày 2 - 3/12/2023;
- Đợt 2: Ngày 20 - 21/1/2024;
- Đợt 3: Ngày 9 - 10/3/2024;
- Đợt 4: Ngày 27 - 28/4/2024;
- Đợt 5: Ngày 8 - 9/6/2024;
- Đợt 6: Ngày 15 - 16/6/2024.
Địa điểm thi: Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng… Nội dung và hình thức thi sẽ giữ nguyên như năm 2023.
Tại hội nghị tuyển sinh đại học năm 2024 mới đây, lãnh đạo Bộ GDĐT nhấn mạnh yêu cầu với các nhà trường sớm có định hướng tuyển sinh năm 2024 và tránh gây phức tạp cho thí sinh. Theo Bộ GDĐT, trong kỳ tuyển sinh năm 2023 vẫn còn một số trường tổ chức quá nhiều phương thức xét tuyển phức tạp, nhiều nơi chưa bảo đảm công bằng, phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý gây khó khăn cho thí sinh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.