Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư hay đảo chính?

Thứ ba, ngày 02/07/2013 14:50 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 2.7, Văn phòng Tổng thống Ai Cập đã bác bỏ tối hậu thư của quân đội nước này đưa ra hôm 1.7, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục kế hoạch đoàn kết dân tộc.
Bình luận 0

Trước đó, ngày 1.7 quân đội đã cảnh báo Tổng thống Mohamed Morsi của phe Hồi giáo rằng họ sẽ can thiệp nếu ông này không đáp ứng yêu sách của người dân trong vòng 48 giờ.

Kèm nội dung trong tối hậu thư, Bộ trưởng Quốc phòng - Tướng Abdel Fattah el-Sissi nói rằng, nếu các chính trị gia không đạt được một thỏa thuận, quân đội sẽ đệ trình lộ trình của riêng mình cho tương lai của Ai Cập.

Tối hậu thư nêu rõ: “Mục đích của tuyên bố trước đây của chúng tôi là thúc đẩy tất cả đảng phái tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng hiện nay... và đẩy nhanh sự tìm kiếm đồng thuận quốc gia đáp ứng nguyện vọng của người dân". Quân đội cũng cáo buộc, Tổng thống Morsi đã đặt lợi ích của nhóm Huynh đệ Hồi giáo lên trên lợi ích của dân chúng.

img
Hàng ngàn người biểu tình reo hò ủng hộ tối hậu thư của quân đội Ai Cập. Ảnh: Reuters

Thông cáo này của quân đội được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo đối lập định cho Tổng thống Morsi phải từ chức vào lúc 5 giờ chiều (giờ Cairo) ngày 2.7.

Các thành viên của Huynh đệ Hồi giáo đã sử dụng từ "đảo chính" để mô tả về những lời lẽ trong tối hậu thư của quân đội. Tuy nhiên, quân đội Ai Cập đã phủ nhận tối hậu thư của họ là tương đương với hành động đảo chính.

Phản ứng lại, Tổng thống Morsi đã bác bỏ tối hậu thư này và cho biết ông sẽ tiếp tục kế hoạch hòa giải dân tộc của riêng ông. Tổng thống Morsi phát biểu trong một thông cáo vào sớm ngày 2.7 rằng ông đã không được tham vấn trước khi tối hậu thư được đưa ra.

Thông báo của văn phòng Tổng thống Ai Cập nêu rõ, ông Morsi đã xác định con đường mà Ai Cập đang đi là con đường đúng đắn để hòa giải dân tộc và không cho phép bất kỳ hành động nào phá nhiễu, gây rối, gián đoạn tiến trình trình này.

Thông báo cũng cho biết, ông Morsi đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama qua điện thoại, đồng thời khẳng định, quá trình chuyển đổi dân chủ hòa bình ở Ai Cập đang dựa trên luật pháp và hiến pháp của nước này. Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.7 đã gọi điện cho Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi để bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng khủng hoảng chính trị tại Ai Cập và hối thúc ông Morsi đáp lại yêu cầu của người biểu tình.

Ông Muhammad al-Biltaji - một nhân vật cấp cao của Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi những người ủng hộ Tổng thống Morsi vận động gia đình trên tất cả các tỉnh thành và làng mạc của đất nước chuẩn bị xuống đường và tràn vào các quảng trường để bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Morsi. “Bất kỳ cuộc đảo chính nào dù dưới hình thức nào cũng phải bước qua xác chúng ta” - ông này phát biểu trước đám đông hàng ngàn người đang hò hét trước Thánh đường Rab'ah al-Adawiyah ở quận Nasr của thủ đô Cairo.

Trong khi đó, một đại bộ phận khác của dân chúng Ai Cập lại có thái độ tích cực trước tối hậu thư của quân đội. Một số đã xuống đường hò hét ăn mừng… vì tối hậu thư, bởi theo cách hiểu của họ, tối hậu thư là dấu chấm hết cho Tổng thống Morsi.

Theo Reuters, BBC
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem