Sáng 11.7, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã đón chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống đường băng. Đây là chuyến bay hiệu chỉnh nhằm kiểm tra hai hạng mục đã hoàn thiện - đường băng và phòng điều hành tháp không lưu.
Chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên tại sân bay Quốc tế Vân Đồn.
Như vậy sau hơn 2 năm thi công, Cảng hàng không quốc tế đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư đã hoàn thành, sẵn sàng đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối năm 2018.
Theo thông tin từ chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Tập đoàn Sungroup) sau khi hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, máy bay hiệu chỉnh sẽ tiếp tục thực hiện bay trên vùng trời Đặc khu. Trên máy bay hiệu chỉnh có đầy đủ các thiết bị chuyên dụng để kiểm tra chất lượng của sân bay, đánh giá đúng tiêu chuẩn của cảng hàng không quốc tế. Chủ đầu tư cũng dự kiến sẽ thực hiện các chuyến bay hiệu chỉnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong khoảng 1 tuần.
Các chuyến bay hiệu chỉnh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong khoảng 1 tuần.
Năm 2012 Cảng hàng không Vân Đồn được phê duyệt vào quy hoạch phát triển hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải xác định đây là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của đất nước, yêu cầu xây dựng Vân Đồn là một trong 3 đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Chính phủ nhận thấy việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Đồn là cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.
Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E.
Chính vì vậy, tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/ 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 Cảng hàng không quốc tế của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc. Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…
Trong đó đã có sự điều chỉnh cụ thể về các hạng mục đầu tư của Cảng gồm: Đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…
Tổng diện tích đất sử dụng của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến năm 2020 hơn 326 ha.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có các công trình phụ trợ như: Khu nhà điều hành trên khu đất rộng 6.000 m2, đài kiểm soát lưu không trên khu đất diện tích 6.270 m2, hệ thống đường dẫn, vườn khí tượng và hệ thống quan trắc khí tượng tự động. Khu phục vụ mặt đất gồm nhà ga gồm 2 modul độc lập. Nhà ga hàng hóa, giai đoạn năm 2020 bố trí khu xử lý hàng hóa trong nhà ga hành khách; đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất tối thiểu 51.000 tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn có hệ thống đường giao thông, các khu chức năng khác. Tổng diện tích đất sử dụng của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến năm 2020 hơn 326 ha.
Song cùng với việc kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách làm cảng hàng không, tỉnh Quảng Ninh cũng đã vận dụng hình thức đầu tư PPP để hoàn thành tuyến cao tốc nối từ TP Hạ Long đến Vân Đồn và nối dài đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tới đây sẽ tiếp tục đầu tư tuyến cao tốc nữa đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.