Ngày 13.1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có văn bản chính thức gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đề nghị giảm giá thu phí sử dụng đường bộ qua Trạm thu phí BOT (đóng tại km763-800 quốc lộ 1, đi qua xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, Quảng Trị).
Mức thu phí qua Trạm BOT Quảng Trị có giá "cắt cổ". (Ảnh: Ngọc Vũ)
Trước đó ngày 13.12.2016, mức thu phí đối với các loại phương tiện ô tô lưu thông trên quốc lộ 1 khi qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị được điều chỉnh tăng thêm từ 15.000 đến 40.000 đồng/mỗi phương tiện.
Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt vận tải khách công cộng tăng từ 20.000 đồng/lượt thành 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/lượt thành 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ 44.000 đồng/lượt lên thành 75.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet tăng từ 80.000 đồng/lượt lên thành 120.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet tăng từ 160.000 đồng/lượt lên thành 180.000 đồng/lượt.
Công ty TNHH BOT Quảng Trị đưa ra lý do để hoàn vốn đầu tư cho 2 đoạn quốc lộ 1 (đoạn 1 từ Dốc Miếu, huyện Gio Linh đến TP.Đông Hà và đoạn 2 từ Đông Hà đến TX.Quảng Trị).
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, vị trí Trạm thu phí BOT Quảng Trị nằm giữa 3 trung tâm huyện lỵ Triệu Phong, TX.Quảng Trị, Hải Lăng (dân số khoảng 230.000 người) và TP.Đông Hà là trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Trị. Vì thế, các phương tiện xe ô tô của người dân thuộc 3 huyện lỵ và TP.Đông Hà hằng ngày lưu thông qua trạm BOT để đi công tác, làm việc và sản xuất kinh doanh nên phải nộp phí sử dụng đường bộ với mức rất cao đã gây bức xúc mạnh mẽ trong nhân dân. Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Trị khoa VII tổ chức ngày 14.12.2016, nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự bức xúc việc tăng phí này.
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc tăng mức phí qua Trạm BOT sẽ gây khó khăn trong đời sống và sản xuất của người dân; phí tăng làm tăng chi phí vận chuyện đường bộ, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa gây khó khăn trong phát triển kinh tế của tỉnh.
UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị hai bộ nêu trên cân nhắc 2 nội dung, thứ nhất là giảm giá thu phí qua Trạm BOT Quảng Trị; thứ hai là chuyển Trạm thu phí BOT hiện tại đến vị trí giáp ranh giữa huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế). Việc chuyển trạm thu phí đến vị trí mới vẫn đảm bảo khoảng cách giữa các trạm BOT theo quy định của Bộ Tài chính.
Giá qua trạm thu phí quá cao, nhiều xe ô tô phải đi đường vòng qua thôn Trà Liên Tây (Triệu Giang) để né trạm.
Được biết, dự án mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Trị được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ và vốn theo hình thức hợp đồng BOT, thông xe vào ngày 20.10.2015. Tuy mới đưa vào sử dụng nhưng đoạn từ TP.Đông Hà đến TX.Quảng Trị đã hư hỏng trầm trọng, qua hàng chục lần sửa chữa, cào, đắp đường nhưng vẫn đầy rẫy ổ trâu, ổ voi gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông.
Một diễn biến liên quan, vì mức thu phí qua Trạm BOT Quảng Trị quá cao nên nhiều phương tiện giao thông phải né trạm bằng cách chạy vòng vào đường bê tông hóa của thôn Trà Liên Tây (Triệu Giang).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.