Quảng Trị: Hơn 96% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được chăm sóc, bảo vệ

Nguyễn Phi Thứ ba, ngày 08/06/2021 09:04 AM (GMT+7)
Đó là một trong những thành tựu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị sau 5 năm thực hiện công tác dân vận chính quyền.
Bình luận 0

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 16/2016/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới", công tác dân vận chính quyền của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị (LĐ-TB&XH) đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Theo đó, với việc gắn kết chặt chẽ giữa công tác dân vận chính quyền với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đã góp phần quan trọng trong thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, mục tiêu thuộc lĩnh vực Lao động - Người có công và Xã hội đề ra.

Quảng Trị: Hơn 96% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được chăm sóc, bảo vệ - Ảnh 1.

Các thủ tục hành chính tại Sở LĐTBXH Quảng Trị đang dần được chuẩn hóa.

Sau 5 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm là 1,77%; 59.558 lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,88%; 60.940 lao động được giải quyết việc làm.

Tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tăng từ 14,9% lên 18,8%; 19.523 đối tượng người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Số lượng đối tượng được hưởng trợ cấp một lần lên tới 86.049; 195.301 gia đình chính sách được hỗ trợ về nhà ở.

Đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng là 36.826 và trên 96% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được chăm sóc, bảo vệ.

Quảng Trị: Hơn 96% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được chăm sóc, bảo vệ - Ảnh 2.

Tặng quà cho giáo viên và học sinh Trường Mầm non Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị).

Ngoài ra, các thủ tục hành chính cũng đang dần được chuẩn hóa. Đến nay, có 106 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đạt chuẩn hóa theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 và có 87,6% thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Kết quả từ năm 2016 - 2020, Sở LĐ-TB&XH Quảng Trị đã tiếp nhận và giải quyết 10.481 hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo chính xác, kịp thời.

Song song với đó, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại của công dân được đặc biệt quan tâm, duy trì thường xuyên, định kỳ vào ngày 25 hằng tháng và ngày càng đi vào nề nếp. Trong 5 năm (từ 2016 - 2020) đã tiếp nhận và chỉ đạo xử lý kịp thời 727 đơn thư, thông tin phản ánh của người dân, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19/NQ-TW (Khóa XII) cũng đã được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo chặt chẽ, khoa học, dân chủ, khách quan và tạo được sự đồng thuận thống nhất cao, đến nay Sở đã tiến hành sắp xếp lại 10 phòng chuyên môn thành 7 phòng, 7 đơn vị trực thuộc thành 4 đơn vị, nhờ vậy góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ người dân.

Những thành quả trên có được là từ sự nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận tại Sở LĐ-TB&XH Quảng Trị. Việc giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ với cán bộ, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân với mục tiêu "Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm" được chú trọng.

Quy chế dân chủ ở cơ sở và các phong trào thi đua "Dân vận khéo" cũng được triển khai. Việc đẩy mạnh công tác "Lấy kết quả giải quyết thủ tục hành chính làm thước đo kết quả phục vụ", ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, việc phối hợp và phát huy vai trò của các Đoàn thể thuộc Sở... luôn được coi trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem