Quốc lộ 12: Sạt lở lớn, ách tắc do mưa

Thứ hai, ngày 22/08/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu, cho biết: Việc tắc đường trên tuyến QL12 tại km 83+300 thuộc địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) do sạt lở sẽ còn kéo dài.
Bình luận 0

Hiện tất cả các phương tiện giao thông qua lại giữa Điện Biên và Lai Châu đều phải vòng tránh theo đường Điện Biên - Sơn La (qua huyện Quỳnh Nhai, Lai Châu) và ngược lại.

Trước đó, sáng sớm 19.8, sau mấy đợt mưa lớn kéo dài trong các ngày qua, hàng nghìn mét khối đất đá sạt, sụt xuống sông Nậm Na thuộc địa bàn xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ (Lai Châu) gây tắc đường cục bộ trên tuyến QL12. Đây là tuyến giao thông quan trọng nối hai tỉnh Điện Biên và Lai Châu và là tuyến đường ngắn nhất giữa hai tỉnh nhưng lại thường xuyên xảy ra sạt lở lớn.

img
Hành khách phải đi bộ, leo qua điểm sạt lở.

Tuyến đường này thuộc Dự án Đường tránh ngập lòng hồ Thủy điện Sơn La, trước đây do Công ty Xây dựng Quyết Tiến (tỉnh Lào Cai) thi công. Sau thời điểm sạt, sụt lớn vào mùa mưa năm 2010, công ty này đã chuyển giao cho Công ty Xây dựng 472 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn quản lý và thi công.

Anh Nguyễn Quang Vinh (Công ty Xây dựng 472), người phụ trách đoạn đường này cho biết: Hiện tượng sạt sụt xuất hiện vào rạng sáng ngày 18.8 và đến khoảng 6 giờ 30 phút sáng 19.8 thì hơn 200m đường sụt hẳn xuống sông, toàn bộ sườn núi đã sạt xuống taluy âm, xuất hiện nhiều vết nứt to và chạy dài vào trong lòng núi nên rất khó để khắc phục.

Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Lai Châu cho biết: Do đây là điểm sạt cũ, thời gian qua mưa nhiều, nước tích lâu trong đất làm vỡ kết cấu đất với khối lượng quá lớn, thời gian khắc phục sẽ kéo dài. Hiện Sở chưa có biện pháp nào để khắc phục và đang chờ xin ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải.

Ngay sau khi có thông tin tắc đường, hàng chục thuyền máy tự chế của người dân xã Lê Lợi và thị xã Mường Lay đã có mặt ở hai đầu điểm sạt, sụt để chở khách tăng bo theo đường sông. Lợi dụng hành khách gặp khó khăn, các lái thuyền buộc mỗi hành khách phải chi trả 50.000 đồng/người và 100.000 đồng/xe máy.

Thượng tá Phạm Thúc Khảo - Phó Trưởng Công an huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết: Việc các chủ phương tiện chở khách bằng thuyền máy tự chế là hoàn toàn tự phát. Đây là việc rất nguy hiểm bởi các chủ phương tiện không có bằng lái và trang thiết bị đảm bảo an toàn. Lực lượng CSGT huyện Sìn Hồ sẽ cắm chốt ở đây để ngăn chặn không cho các chủ phương tiện chở khách.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem