Quyết liệt ổn định giá cả, hạ lãi suất

Thứ bảy, ngày 01/01/2011 13:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2011 chưa hết khó khăn thách thức, tuy nhiên Chính phủ kiên định với nhiệm vụ quyết liệt ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát và bằng mọi cách phải kéo lãi suất xuống - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.
Bình luận 0

Không chạy theo lãi suất

img
Nhiệm vụ quan trọng của Ngân hàng Nhà nước thời gian tới là thực hiện hạ lãi suất .

Ngày 31-12-2010, tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: Trong năm 2010, kinh tế vĩ mô cơ bản bảo đảm, đạt mức độ tăng trưởng cao (6,7%), nông nghiệp được mùa, được giá; dịch vụ tăng cao hơn 7%, tổng đầu tư toàn xã hội đạt 41% so với GDP; cơ sở hạ tầng, vật chất được đầu tư mới; tiếp tục phát triển cả về giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, đời sống nhân dân được cải thiện tốt hơn; môi trường đầu tư tăng thêm hơn 10 bậc; VN được coi là điểm đến của đầu tư và du lịch với số lượng 5 triệu du khách.

Thủ tướng cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế như: Kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lãi suất ngân hàng còn cao, năng suất hiệu quả kinh doanh còn thấp, cơ cấu chuyển dịch chậm... Về quản lý điều hành: Hiệu lực, hiệu quả quản lý của Chính phủ và chính quyền các cấp còn nhiều vấn đề như quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và quản lý rừng chưa tốt. Vấn đề quản lý về doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhà nước cũng chưa tốt.

Để triển khai nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2011, Thủ tướng cho rằng: Ngay từ đầu năm cần triển khai đồng bộ cả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, không xem nhẹ một lĩnh vực nào. Đồng bộ, toàn diện nhưng phải xác định trọng tâm, trọng điểm từng thời gian, từng lĩnh vực. Trước mắt cần quyết liệt ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, nhiệm vụ của Ngân hàng Nhà nước là bằng mọi cách phải kéo lãi suất xuống chứ không phải chạy theo lãi suất. Thủ tướng nhấn mạnh, cần xác định năm 2011 chưa hết khó khăn thách thức, Chính phủ, các bộ, ngành địa phương cần nâng cao hơn nữa công tác dự báo về thiên tai, thời tiết, giá cả hàng hóa... để có chính sách phản ứng kịp thời.

Ưu tiên việc cải thiện đời sống dân sinh

Chiều 31- 12- 2010, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 12 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã thông báo kết quả cuộc họp của Chính phủ với các bộ, ngành và nhấn mạnh: Mục tiêu quan trọng nhất vẫn là kiềm chế được lạm phát, tăng trưởng là mục tiêu quan trọng thứ hai vì nếu tăng trưởng mà không kiểm soát lạm phát sẽ trở thành vô nghĩa.

Đây được coi là thông điệp đầu năm của Chính phủ, ngay từ những ngày đầu năm mới, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm thực hiện cho được những mục tiêu ấy.

Đại diện các địa phương đều đánh giá cao 7 nhóm giải pháp mà Chính phủ xây dựng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều băn khoăn cho rằng cần xây dựng những giải pháp ngắn hạn, ưu tiên cho những lĩnh vực tác động mạnh đến đời sống dân sinh.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng: "Trước những biến động của nền kinh tế, đặc biệt là hiện tượng lãi suất đột ngột tăng cao, gây áp lực tăng giá đến một số mặt hàng cơ bản trong thời gian qua, cần làm rõ liệu nguyên nhân có xuất phát từ mất cân đối cung -cầu, hay chỉ là sự khan hiếm "ảo" về thanh khoản nhằm mang lại lợi ích cục bộ cho một số tổ chức?".

Liên quan đến mô hình tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP. HCM cho rằng, cần xây dựng, ưu tiên các vùng kinh tế trọng điểm, vùng kinh tế động lực về cơ sở hạ tầng, về kết nối vùng. Thực tế hiện nay, vùng kinh tế trọng điểm chưa phát huy được tối đa lợi thế vốn có.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem