Rúng động: Pháp bị báo nhà tố làm gián điệp giống Mỹ

Thứ sáu, ngày 05/07/2013 15:12 PM (GMT+7)
Dân Việt - Tờ Le Monde của Pháp mới cho hay, Cơ quan tình báo ngoại biên nước này (DGSE) cũng đang vận hành một cơ chế gián điệp đối với hệ thống điện thoại, thư từ điện tử và hoạt động truyền thông xã hội ở Pháp lẫn nước ngoài.
Bình luận 0

Trong số báo ra ngày 4.7, Le Monde khẳng định, DGSE đã “hứng” tín hiệu từ các máy tính, điện thoại ở Pháp, và giữa Pháp với các quốc gia khác. Dù không can thiệp sâu sắc tới nội dung của những cú điện thoại nhưng việc làm này sẽ giúp họ biết “ai đang trò chuyện với ai”. Và đây được coi là một hoạt động bất hợp pháp.

“Toàn bộ hoạt động truyền thông, thông tin của chúng ta đều đang bị theo dõi”, Le Monde tuyên bố dựa trên tiết lộ của các nguồn tin tình báo giấu tên, cũng như bình luận của một số quan chức tình báo đã được công khai.

img
Hình minh họa

“Thư điện tử, tin nhắn SMS, lịch sử cuộc gọi, truy cập Facebook, Twitter đều được lưu trữ trong nhiều năm qua”.

Cũng theo cáo buộc của Le Monde, có tới 7 cơ quan tình báo khác của Pháp có quyền truy nhập kho siêu dữ liệu của DGSE và có thể sử dụng chúng như một phương tiện để điều tra về các thông tin đáng ngờ.

Các chuyên gia cho rằng, hoạt động theo dõi của DGSE nhằm phát hiện và ngăn chặn các phần tử khủng bố. Tuy nhiên, Le Monde khẳng định, với quy mô này, “bất cứ ai cũng có thể bị theo dõi và vào bất kỳ thời điểm nào”.

Hiện, DGSE vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc này.

Trước đó không lâu, Cục An ninh Quốc gia Mỹ cũng dính vào bê bối tương tự khi “tội đồ nước Mỹ” Edward Snowden tiết lộ hàng loạt tài liệu mật chứng minh hệ thống nghe lén của Washington.

Khi đó, Pháp là một trong những nước lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với chương trình theo dõi nói trên của Mỹ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem