Edward Snowden xin tị nạn ở Nga

Thứ ba, ngày 02/07/2013 09:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Báo Nga ngày 1.7 dẫn lời quan chức cơ quan di trú nước này cho biết, “kẻ tội đồ của nước Mỹ” Edward Snowden đã làm đơn xin tị nạn ở Nga.
Bình luận 0

Trong tuyên bố mới nhất thông qua đại diện của trang mạng WikiLeaks, Edward Snowden cũng tuyên bố kiên định với niềm tin của mình và rất ấn tượng với những nỗ lực đã qua.

Trong khi đó, hãng tin Nga RIA dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, một nhà hoạt động của WikiLeaks đang đi cùng với Snowden đã chuyển đơn của anh này đến một lãnh sự quán của Nga tại khu vực quá cảnh tại sân bay quốc tế Moscow.

img
WikiLeaks công bố tuyên bố mới nhất của Snowden.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, nước ông chưa bao giờ dẫn độ ai trước đây, và rằng Snowden có thể ở lại Moscow nếu anh ta ngưng công bố những tiết lộ.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Nếu Snowden muốn ở lại Nga, anh ta phải ngưng công việc nhằm gây phương hại cho các đối tác Mỹ của chúng tôi”.

Ông Putin cũng khẳng định rằng, Edward Snowden không phải là “gián điệp Nga”, đồng thời các cơ quan tình báo Nga cũng không làm việc với Edward Snowden.

Edward Snowden chạy trốn khỏi Mỹ đến Hong Kong hồi tháng 5 và sau đó tiết lộ các văn kiện quan trọng về các chương trình theo dõi đang được Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tiến hành để ngăn chặn khủng bố.

Edward Snowden đã từng làm đơn xin tị nạn ở Ecuador. Tuy nhiên, ngày 30.6 vừa qua, Tổng thống Ecuador Rafael Correa tuyên bố số phận của ông Snowden nằm trong tay chính quyền Nga bởi vì ông ta không thể rời khỏi sân bay mà không có hộ chiếu hợp pháp. Ông Correa cũng cho biết, Ecuador không thể xem xét đơn xin tị nạn của Snowden cho đến khi nào anh ta đến Ecuador hoặc một đại sứ quán của Ecuador.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, Snowden cũng lên án việc Mỹ đã hủy hộ chiếu của mình khiến hiện nay anh ta trong tình trạng không quốc tịch. Snowden cũng nói rằng, chính quyền của Tổng thống Obama dường như đang lo ngại anh ta. Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ Bush gọi việc làm của Edward Snowden là hủy hoại nước Mỹ.

Theo CNN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem