Rừng trong phố

Thứ sáu, ngày 15/02/2013 08:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở Kuala Lumpur, đường phố chạy xuyên qua những khu rừng rậm rạp, thậm chí những miếng nhỏ của đất trong vòng xoay giao thông cũng được lót đầy cây để tạo ra một màu xanh ngút mắt.
Bình luận 0

Một tuần được trải nghiệm ở Kuala Lumpur (Malaysia), đô thị hiện đại bậc nhất khu vực, được bao trùm bởi những vạt rừng nguyên sinh, tôi đã thay đổi quan niệm về đô thị. Đó là một thủ đô ấn tượng nhất mà tôi từng thấy. Ngay cả lúc đặt chân đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur, ấn tượng đầu tiên của tôi cũng là rừng.

Những vạt rừng bao phủ sân bay, thậm chí, ngay trong sảnh chờ của sân bay, những vạt rừng nhỏ cũng được quây lại trong khung kính, hài hòa một cách đáng kinh ngạc giữa vẻ nguyên sơ thanh tĩnh của cây cối và công năng hiện đại của một sân bay tầm cỡ châu Á.

img
 

Hầu hết thời gian yên tĩnh khi nghỉ ở đây đã có thể nghe véo von tiếng chim rừng và cũng mất chừng 5 phút đi bộ, tôi đã có thể lạc vào trong rừng rậm nguyên sơ. Không nhiều thành phố trên thế giới có thể làm được điều đó.

Anh bạn người Malaysia hướng dẫn chúng tôi tham quan nói như đùa, nếu bạn đến thành phố với một tấm bản đồ, rất có thể chúng chỉ là thứ vô dụng. Có vẻ như ít có những con đường bằng phẳng và thẳng tắp trong thành phố, nó uốn lượn như sương sớm, như hòa tan trong cái bảng lảng của rừng, lên xuống theo chiều mấp mô của những ngọn đồi và vùng đất trũng. Trông đô thị có lúc như một mớ hỗn độn.

Kuala Lumpur có rất nhiều đô thị của cây. Nhà nhỏ, vườn nhỏ, cây nhỏ, không yêu cầu bất kỳ một quy hoạch nào, sau đó là các toà nhà cao lớn là những khối cây cổ thụ, được quy hoạch nằm trong lõi của một cánh rừng tự nhiên vây lấy.

img
Ở Kuala Lumpur, rừng trong phố và phố trong rừng.

Khu nhà chúng tôi ở kề sát bên vạt rừng. Người ta đã điều chỉnh thiết kế sao cho những con khỉ táo bạo có thể lang thang thẳng từ trong rừng rậm lên mái nhà. Luôn luôn có các đường ống cống, rất thú vị cho khỉ leo lên! Họ làm lối đi cho khỉ trên ban công, thậm chí đi sâu vào phòng khách.

Nhìn một cách tổng thể, Kuala Lumpua ôm những dải rừng trong lòng, cả rừng thiên nhiên, rừng nhân tạo và những vùng hoa được trồng xen kẽ. Thế nhưng người Malaysia vẫn còn “khát” màu xanh đến nỗi họ chèn thêm vào bất cứ chỗ trống nào màu xanh tươi của hoa lá. Một khu nhà đỗ xe ô tô, nếu bình thường, đó chỉ là một khối bê tông khô cứng về kiến trúc, nhưng họ dệt những thảm hoa lên các bức tường, trông đẹp như một bức tranh đủ màu sắc.

Từ một thị trấn khai thác thiếc, giờ đây Kuala Lumpur đã là thủ đô phồn thịnh của một trong những đất nước giàu có vào hàng nhất nhì Đông Nam Á.

Người dân Kuala Lumpur tự hào là không nhiều nơi trên thế giới này, ngay giữa trung tâm thành phố, một bản vá của cây xanh vẫn còn tồn tại. Thành phố được xây dựng trên một trong những khu bảo tồn rừng lâu đời nhất tại Malaysia, dự trữ rừng Bukit Nanas. Rừng như một lá phổi xanh với đầy đủ sự phong phú của hệ thực vật và động vật nhiệt đới.

Từ một thị trấn khai thác thiếc, giờ đây Kuala Lumpur đã là thủ đô phồn thịnh của một trong những đất nước giàu có vào hàng nhất nhì Đông Nam Á. Đến đây, tôi có thể cảm nhận sự hòa hợp giữa những di tích lịch sử, đền chùa linh thiêng cùng với các ngọn tháp cao vút tận trời xanh. Một thành phố trông đẹp mắt màu xanh lá cây, trong không gian công cộng rộng mở, cực kỳ thân thiện với sinh thái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem