Sa thải HLV Goetz, VFF hãy dũng cảm!

Thứ tư, ngày 23/11/2011 19:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sau thảm bại của bóng đá Việt Nam ở SEA Games 26, điều VFF cần làm lúc này là cải tổ lại chính mình và sử dụng HLV nội dẫn dắt các đội tuyển, thay vì mỗi tháng ném hơn 20 ngàn USD ra cửa sổ...
Bình luận 0

Thực tế, sau khi chia tay HLV Calisto gắn với thất bại tại AFF Cup 2010, VFF đã trải qua một quá trình đắn đo, suy nghĩ để tìm thầy. Cách đây hơn nửa năm, có hai luồng ý kiến tranh luận xem nên dùng thầy nội hay thầy ngoại cho các ĐTQG. VFF cũng khẳng định cơ hội luôn dành cho thầy nội nhưng những người hiểu chuyện đều biết ngay từ đầu, các HLV nội chỉ là phương án dự phòng mà thôi.

img
"Tôi không thể đá thay cầu thủ trên sân" - một trong những phát biểu phản ánh trình độ huấn luyện của Falko Goetz.

Việc các HLV nội không sẵn sàng nhận trách nhiệm là một chuyện. Điều quan trọng hơn là chính VFF cũng không đủ niềm tin, sẵn sàng xắn tay vào cùng làm, ủng hộ, giúp HLV nội có thêm tự tin vào bản thân như lời chuyên gia Nguyễn Văn Vinh từng nhận định.

Thế rồi HLV Goetz đã đến với niềm tin tạo nên một “cuộc cách mạng”, tạo ra những luồng sinh khí mới cho bóng đá Việt Nam vươn tới những tầm cao mới. Nhiều người, trong đó có VFF tin tầm của bóng đá Việt Nam hiện tại đã đủ để khẳng định mình ở đỉnh cao khu vực. Vấn đề chỉ nằm ở chỗ khả năng của HLV đến đâu mà thôi. Đương nhiên, một trong những nhiệm vụ của tân HLV đội U23 quốc gia phải là tấm HCV SEA Games 2011. HLV Goetz sau một hồi băn khoăn cuối cùng cũng gật đầu .

Bắt tay vào làm, ông thầy người Đức mới thấy hàng loạt vấn đề của bóng đá Việt Nam mà không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Chứng kiến HLV Goetz bất lực ở một giải đấu như SEA Games 26, chắc hẳn VFF cũng nhận ra bài “test” mang tên HLV Goetz đã thất bại. Giờ thì HLV Goetz đã nói lời xin lỗi nhưng không hề đề cập tới chuyện từ chức.

Liệu VFF có đủ dũng cảm xóa đi một phép thử sai lầm, để làm một phép thử khác? Chỉ biết rằng song song với thất bại của U23 Việt Nam, U23 Malaysia lại tiếp tục lên ngôi khi bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SEA Games với lối chơi đầy thuyết phục. Chính bóng đá Malaysia mới đang là số một Đông Nam Á với những chiếc Cúp vô địch SEA Games 2009, AFF Cup 2010, SEA Games 2011, chứ không phải Thái Lan, Việt Nam, Indonesia hay Singapore.

Thành công ấy của họ xuất phát từ việc tập trung đào tạo trẻ, mạnh dạn đi ngược lại xu thế “chuộng ngoại” của các nước trong khu vực. Chất “ngoại” đã bị loại bỏ khỏi giải VĐQG Malaysia, tạo đất diễn cho cầu thủ nội. Thành phần đội U23, ĐTQG Malaysia trong những năm gần đây đều thuần nội, từ BHL cho tới các tuyển thủ.

Phải chăng, đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần nghiêm túc nhìn nhận, suy nghĩ và học hỏi cách làm bóng đá của Malaysia, bắt đầu từ việc đặt niềm tin hoàn toàn vào một HLV nội sau khi mạnh dạn sa thải HLV Goetz? Đó là cách tốt nhất, “giải thoát” cho cả ông thầy người Đức và bóng đá Việt Nam, dù “mối tình” đến rồi đi chỉ kéo dài trong khoảng 6 tháng sẽ khiến một số người đau!

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem