"Không thể quy hết lỗi cho nhà thầu thi công. Thay vào đó, các đơn vị, cơ quan liên quan khác cũng cần được xem xét trách nhiệm". (Ảnh: I.T)
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5.2014. Dự kiến, công trình sẽ được thông xe vào cuối tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, theo thông tin kết quả kiểm tra từ Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa công bố, dự án này được ghi nhận có một số sai sót.
Điển hình, một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (bên bờ Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp. Về cầu sông Cấm, thi công 1 dầm “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại.
Hiện tại công trình đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa là rất khó khăn... Ngoài ra, hiện nền đường đầu cầu sông Cấm vẫn tiếp tục lún so với dự báo của thiết kế. Để đẩy nhanh tiến độ thông xe nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún.
Theo TS Phạm Sỹ Liêm, đây là một công trình dự án mang quy mô lớn cả về ý nghĩa giao thông lẫn mức đầu tư. Ở đây, Bộ Xây dựng (Bộ trưởng Bộ Xây dựng là Chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu) mới chỉ nêu các vấn đề, tồn tại chung của dự án thời điểm hiện tại chứ chưa xác định cụ thể chi tiết, trách nhiệm của những đối tượng liên quan.
Tuy nhiên, không thể quy kết lỗi (về lún, nứt, kém kỹ thuật tại một số điểm) thuộc về nhà thầu thi công. Thay vào đó, phải rà soát toàn bộ từ khâu thiết kế, thẩm định, khảo sát nền móng đất tới giám sát và thi công. Chủ đầu tư có lẽ họ cũng thuê tư vấn giám sát để đảm bảo cho quá trình thực hiện. Vì vậy, đơn vị tư vấn giám sát cũng có trách nhiệm ở đây.
Hơn nữa, các đơn vị quản lý (như Ban quản lý dự án) không thể chỉ khoán cho DN là xong, thay vào đó phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát. Cơ quan chức năng cũng cần được xem xét trách nhiệm liên quan. Ví dụ, khi xảy ra tình trạng lún đất, thì rõ ràng phải truy đơn vị khảo sát địa chất.
"Bên thi công chỉ thực hiện theo các điểm đã chỉ định sẵn. Ngoài ra, cần đối chiếu lại nhật trình thi công từng ngày để xác định chính xác lỗi ở khâu nào, đơn vị nào. Hiện nay, sau khi Bộ Xây dựng có những thông tin ban đầu như vậy, phải chờ những đơn vị liên quan lên tiếng thì mới rõ được về dự án quy mô này", TS Liêm khẳng định.
Theo nguồn tin riêng của PV Dân Việt, Thanh tra Bộ GTVT vẫn chưa nắm được cụ thể vấn đề này. Ở một diễn biến liên quan, PV đã liên tục điện thoại vào máy cầm tay của ông Phạm Hồng Sơn (Tổng Giám đốc BQL Dự án 2 – đại diện chủ đầu tư) để tìm hiểu kỹ hơn vấn đề. Tuy nhiên rất tiếc là số máy không thể liên lạc được.
Sáng 6.1, Bộ GTVT, UBND TP. Hải Phòng và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Lễ hợp long nhịp cầu chính Dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện. Theo ông Phạm Hồng Sơn, TGĐ BQL dự án 2, Dự án đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện là hợp phần hết sức quan trọng và cần thiết của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện. Dự án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng được tài trợ bằng vốn vay STEP của JICA, thời gian thi công từ tháng 5.2014-5.2017.
Phần đường có bề rộng 29,5m với 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/giờ, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng. Phần cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài toàn cầu 5,4km (cầu dẫn phía Hải An dài 4,43km; cầu chính dài khoảng 490m thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn Cát Hải dài khoảng 519m), bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy, giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.