Sân bay Tân Sơn Nhất "tắc" cả... trên trời

Hứa Phương Thứ năm, ngày 11/08/2016 11:15 AM (GMT+7)
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thì có thời điểm 9 chuyến bay cùng lúc phải bay vòng trên bầu trời để chờ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân "tắc" trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất.
Bình luận 0

Sáng 11.8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát về tình hình quá tải tại Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong 6 tháng đầu năm 2016 hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt trên 15,7 triệu, tăng trưởng 23,1%. Dự kiến trong năm 2016 sản lượng sẽ đạt trên 30 triệu hành khách, trong khi thiết kế của nhà ga hiện nay công suất chỉ phục vụ 25 triệu hành khách.

img

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe báo cáo về tình trạng quá tải ở Cảng hàng không Quốc tế  Tân Sơn Nhất.

Cũng theo ông Thanh thì Tân Sơn Nhất hiện tắc cả trên trời, nhà ga và cả phía ngoài đường. Nguyên nhân tắc trên trời trước hết là do tắc ở dưới mặt đất. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần khoảng 80 vị trí. Hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều dẫn đến việc tàu bay khi hạ cánh đi vào nhà ga thì tàu bay khác phải chờ. Bên cạnh đó do tình trạng hết vị trí đỗ nên tàu bay phải chờ trên đường lăn, khiến tàu bay phải bay vòng trên trời. Có thời điểm cùng lúc 9 chuyến bay cùng phải bay vòng trên trời chờ hạ cánh.

Về các giải pháp, để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho biết Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21 ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.

img

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đất Quốc phòng nằm trong khu sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cũng cho biết sẽ xây dựng cầu vượt ở trước khu vực sân bay để giảm ùn tắc trên đường Trường Sơn, phân luồng các tuyến đường để hạn chế phương tiện đi qua đường Trường Sơn, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng do quá trình phát triển nhanh, nóng nên yêu cầu về vận tải nói chung lớn, trong khi đó các loại hình vận tải của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng phát triển chưa đồng bộ.“Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng và TP.HCM thực hiện các giải pháp trước mắt và dài hạn để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong vấn đề điều hành cần nâng cao chất lượng dịch vụ, hạn chế các chuyến bay chờ trên trời, nhưng phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức giao thông ra vào sân bay sao cho hợp lý nhất, để giảm ùn tắc. Bộ KHĐT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng phương án, nhưng vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì quyết luôn còn vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo lên Thủ tướng”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị.

Cũng trong sáng 11.8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 và làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về vấn đề giao thông đô thị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem