Săn “ngọc thô” cho vật Việt Nam

Thứ hai, ngày 16/09/2013 06:05 AM (GMT+7)
Đến hẹn lại lên, hôm qua (15.9), Giải Vật dân tộc Kinh Bắc lần thứ V-2013 đã diễn ra tại sân đình thôn Trùng Quán (Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội). Đây được coi như cơ hội tìm kiếm “ngọc thô” cho vật Việt Nam...
Bình luận 0
Đầu năm nay, “làng vật” nước nhà đã xôn xao với thông tin môn vật bị loại khỏi chương trình thi đấu Olympic 2020. Nhưng ngay khi Nhật Bản giành quyền đăng cai thế vận hội, môn võ này vẫn sẽ xuất hiện trong ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Đây là tin vô cùng vui mừng đối với vật VN nói riêng và thể thao VN nói chung. Đơn giản, đây là môn thể thao thế mạnh, đồng thời là nơi kết tinh văn hóa truyền thống của dân tộc.

Hai đô vật thể hiện những miếng đánh đẹp mắt trong keo vật thờ.
Hai đô vật thể hiện những miếng đánh đẹp mắt trong keo vật thờ.

Trao đổi với NTNN bên lề Giải Vật dân tộc Kinh Bắc 2013, ông Nguyễn Viết Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vật Kinh Bắc nói: “Sẽ là mất mát lớn về tinh thần nếu vật không có trong chương trình thi đấu Olympic. Chúng ta có những vận động viên tài năng, mà gần nhất, Nguyễn Thị Lụa đã trở thành người đầu tiên của vật VN giành quyền dự Olympic London 2012 bằng “cửa chính”. Nhìn vào tấm gương ấy, các đô vật trẻ sẽ có thêm sự tự tin, nỗ lực rèn luyện khả năng chuyên môn. Giải Vật dân tộc Kinh Bắc 2013 chính là nơi để các cháu trong độ tuổi từ 12- 15 có cơ hội thể hiện năng khiếu của mình”.

Theo ông Nguyễn Viết Hùng, những em thể hiện được năng khiếu nổi bật sau giải đấu này sẽ được các đội tuyển trẻ của Hà Nội, Bắc Ninh, Quân đội, Bộ Công an lựa chọn tập luyện chuyên nghiệp, thi đấu đỉnh cao.

Theo ông Hùng, Giải Vật dân tộc Kinh Bắc 2013 có sự tham gia của 92 vận động viên tới từ 12/14 CLB thành viên của Hiệp hội Vật Kinh Bắc (gồm 6 CLB Bắc Ninh và 6 CLB Hà Nội).

“Sau 3 tháng hè luyện tập, đây là dịp để chúng tôi nhìn lại quá trình tập luyện của các CLB. Giải chia làm 2 lứa tuổi 12-13 và 14-15. Mỗi đô tùy thuộc vào trình độ, khả năng của mình sẽ chọn đối thủ cho phù hợp. Người thắng cuộc sẽ được thưởng 100.000 đồng, người thua được nhận 50.000 đồng” - ông Hùng cho biết.

Giải thưởng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng là vậy, nhưng mỗi trận đấu đều diễn ra vô cùng quyết liệt, nhận được những tràng pháo tay động viên của đông đảo bà con dân làng thuộc mọi lứa tuổi. Được vinh dự mở đầu giải với keo vật thờ, đô Nguyễn Phú Hùng (thôn Trùng Quán) chia sẻ: “Ngoài ý nghĩa vui chơi, hội vật chính là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa làng từ ngàn xưa. Được mời vật thờ là vinh dự lớn lao đối với mọi đô. Đây là keo vật không phân thắng bại nhưng diễn ra đẹp mắt, cống hiến với đầy đủ các miếng đánh và kết thúc bằng miếng đánh hoàn hảo khi cả 2 đô cùng lộn một vòng đồng điệu (hòa) thể hiện tinh thần thượng võ”.
Tuệ Minh (Tuệ Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem