Sẵn sàng giúp dân khởi kiện

Thứ năm, ngày 24/03/2011 13:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Quảng Ngãi đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, trong đó đứng đầu là Hội Nông dân tỉnh, chuẩn bị cơ sở pháp lý sẵn sàng giúp nông dân kiện Công ty CP Đường Quảng Ngãi.
Bình luận 0

Chứng cứ đầy đủ

Như NTNN đã thông tin, vào tháng 5.2010, trên sông Trà Khúc, đoạn chảy qua các xã Tịnh Khê, Nghĩa Dũng và TP.Quảng Ngãi, có hiện tượng cá chết hàng loạt và 1.800 con vịt của người dân tự dưng lăn đùng ra chết.

img
Cá trên sông Trà chết trắng do nước thải của Công ty CP Đường Quảng Ngãi gây ra.

Các ngành chức năng điều tra và kết luận nguyên nhân xảy ra tình trạng trên do nguồn nước sông Trà Khúc ở đoạn này bị ô nhiễm bởi chất thải của Nhà máy Sản xuất Cồn rượu (thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) xả ra.

Cụ thể nhà máy này đã xả thải khoảng 9.000m3 bã rượu làm ô nhiễm đoạn sông. Thay mặt nhà máy, lãnh đạo công ty thừa nhận do hồ chứa thải bị bục một lỗ nên có khoảng 3.000m3 bã rượu và nước xúc rửa thiết bị đã tràn ra sông.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành chức năng đã kiểm kê và kết luận có trên 550 hộ dân bị thiệt hại trong vụ này. Trong đó phần lớn là ngư dân sống bằng nghề đánh bắt trên sông đã phải bỏ nghề hoặc bị thất thu nặng nề do thủy sản chết bệnh, và một bộ phận nông dân không thể tiếp tục nuôi trồng thủy sản, nuôi vịt do môi trường nuôi ô nhiễm.

img
Cá trên sông Trà Khúc bị chết nổi trắng ngày 4.5.2010.

Nếu quy ra tiền, thời điểm đó, các hộ nói trên bị thiệt hại 4 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại về nuôi vịt là 587 triệu đồng, về đánh bắt thủy sản trên sông Trà Khúc là 1,5 tỷ đồng, về nuôi tôm là trên 1,4 tỷ đồng.

Với những chứng cứ trên, vào tháng 8.2010, ông Trương Ngọc Nhi, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, có quyết định xử phạt hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Đường Quảng Ngãi 150 triệu đồng, truy thu phí bảo vệ môi trường 278 triệu đồng.

Ông Nhi còn yêu cầu Công ty CP Đường Quảng Ngãi tiến hành bồi thường thiệt hại cho người dân trước ngày 13.11.2010. Nếu không sẽ yêu cầu cơ quan chức năng giúp người dân khởi kiện đơn vị ra tòa.

Hội Nông dân chủ trì việc kiện

img Nếu Hội ND Quảng Ngãi có yêu cầu giúp đỡ, đoàn sẽ cử luật sư tiếp nhận hồ sơ cùng nghiên cứu; tư vấn và hỗ trợ pháp lý tối đa cho dân. img

Sau quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhiều người dân bị thiệt hại đã làm đơn yêu cầu Công ty CP Đường Quảng Ngãi bồi thường cho họ. Đơn gửi đến khá nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh.

Để cho việc khiếu nại của người dân được thực hiện đúng luật pháp, có hiệu quả, tỉnh Quảng Ngãi mới đây nhất chỉ đạo Hội Nông dân và Sở Tư pháp tỉnh đứng ra làm đầu mối giúp đỡ người dân.

Vào ngày 17.3.2011, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì cuộc họp mời các các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện chỉ đạo này. Tại cuộc họp, hầu hết các cơ quan đều có ý kiến là Công ty CP Đường Quảng Ngãi không có thiện chí trong việc bồi thường, đã trễ quá 10 tháng so với thời gian ấn định trong “tối hậu thư” của tỉnh, và vì vậy cần giúp đỡ người dân kiện công ty ra tòa.

img
 

Con đường ra tòa đã ở trước mắt Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Tuy nhiên Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi lại chỉ ra tính phức tạp của vấn đề.

Thứ nhất là không thể khiếu kiện tập thể. Hơn 553 hộ nông dân phải có đơn, hồ sơ kiện riêng. Đến nay danh sách thiệt hại của một số xã vẫn chưa có, chưa cụ thể. Sau nữa, án phí ai chịu - dân hay Hội?

Quyết tâm thì đã có nhưng thể thức kiện thế nào thì chưa cơ quan nào vạch ra được lộ trình. Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi đang có văn bản đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ giải quyết.

Theo Ông Bùi Đăng Vương - Thanh tra Sở Tư pháp Quảng Ngãi, về cơ bản, hồ sơ để khởi kiện Công ty CP Đường Quảng Ngãi ra toà đã ổn và khả năng thắng kiện hoàn toàn trong tầm tay. Điều mà Hội ND và các cơ quan chức năng cần làm bây giờ là nhanh chóng hướng dẫn giúp cho số hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại hoàn tất các bản kê khai thiệt hại cụ thể, với sự chứng nhận của cơ quan chức năng.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem