Sản xuất sạch hơn: Giải pháp để xuất khẩu bền vững

Thứ năm, ngày 02/06/2011 00:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhờ áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH) mà các sản phẩm vàng mã, đũa... của Công ty CP Giấy xuất khẩu Thái Nguyên đã có thị trường bền vững và ngày càng mở rộng.
Bình luận 0

Công ty Giấy xuất khẩu Thái Nguyên tiền thân là Nhà máy Sứ Bắc Thái. Năm 1993, công ty này đã chuyển từ sản xuất sứ dân dụng sang sản xuất giấy vàng mã từ nguyên liệu tre, nứa, vầu và các loại phế thải sản xuất đũa. Toàn bộ sản phẩm của công ty đều đã được xuất khẩu sang Đài Loan, song con đường xuất khẩu bền vững chỉ có được khi công ty này áp dụng các giải pháp SXSH.

img
Áp dụng sản xuất sạch hơn giúp các công ty giấy gia tăng lợi nhuận. (Ảnh minh họa).

Doanh nghiệp "đen" về môi trường

Ông Trần Đức Quyết - Giám đốc công ty cho biết, khi chưa áp dụng SXSH, vấn đề ô nhiễm môi trường gây đau đầu nhất cho ban lãnh đạo công ty. Bởi nước thải của công ty có màu đen đặc, vàng đậm, lẫn nhiều xơ sợi, bột giấy, dầu mỡ, tạp chất vô cơ, có mùi khó ngửi.

Nhà máy sử dụng công nghệ kiềm lạnh nên lượng nước thải có chứa kiềm dư, bột giấy lơ lửng, lignin có hàm lượng BOD, COD cao, có tác động rất xấu tới môi trường. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất có thải ra môi trường các khí thải gồm có CO2, SO2, nhất là trong công đoạn sấy sau xeo; chất thải rắn bao gồm các loại xơ sợi xenlulô phân hủy từ bãi nguyên liệu.

Theo đánh giá tác động môi trường của Sở TNMT Thái Nguyên, các chất thải rắn và khí của công ty nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, do công ty chưa xử lý triệt để vấn đề nước thải nên bị liệt vào danh sách các doanh nghiệp “đen” về môi trường.

"Chúng tôi đã nhận thức được tầm quan trọng trong việc áp dụng SXSH vào sản xuất để phát triển bền vững và giảm thiểu các tác hại từ ô nhiễm môi trường nêu trên. Công ty đã thành lập đội SXSH với 13 thành viên tham gia vào dự án trình diễn SXSH của Hợp phần SXSH trong công nghiệp (CPI).

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của CPI và các chuyên gia trong Trung tâm Sản xuất sạch VN, công ty đã thực hiện 29 giải pháp SXSH, trong đó giải pháp quản lý nội vi không tốn chi phí và chi phí thấp được thực hiện nhiều nhất” - ông Quyết cho biết.

Lợi ích từ thay đổi nhận thức

Theo ông Quyết, giải pháp đầu tiên được công ty tiến hành là giảm thất thoát nguyên liệu. Với số tiền đầu tư chỉ 6,5 triệu đồng đã giúp công ty tiết kiệm 108,1 triệu đồng/năm nhờ giảm nguyên liệu thô 4%/năm. Công ty cũng đã giải quyết tình trạng rò rỉ dịch ngâm; tiết kiệm dầu, lưu huỳnh; tiết kiệm điện bằng cách sử dụng chiếu sáng tự nhiên cho các nhà xưởng, thay thế các động cơ cũ...

Công ty đã đầu tư hệ thống hút bụi, khử mùi; thay thiết bị in mới... Tổng đầu tư cho SXSH chỉ là 57 triệu đồng, trong khi hàng năm lợi ích mà nhà máy thu được nhờ thực hiện SXSH ước tính tới 616,1 triệu đồng. Ngoài ra, công ty cũng đã chủ động thực hiện một số giải pháp đầu tư lớn nhằm giải quyết triệt để các vấn đề môi trường nổi cộm. Hiệu quả đem lại từ các giải pháp này là hàng năm công ty tiết kiệm được tới 1,5 tỷ đồng.

Tổng lượng nước thải của toàn công ty khi chưa áp dụng SXSH lên tới 372.640 m3/năm, có hàm lượng hữu cơ cao hơn so với tiêu chuẩn VN và là nguyên nhân gây ô nhiễm con suối chảy bên cạnh công ty, làm chết cá, tạo bọt có mùi và làm đổi màu nước.

Đến nay, Công ty Giấy xuất khẩu Thái Nguyên đã không thải nước thải ra môi trường; giảm phát thải 125,8 tấn CO2/năm, 5,19 tấn bụi/năm. Chất lượng không khí đạt tiêu chuẩn VN.

"Giờ đây công suất nhà máy của chúng tôi đã đạt tới 6.500 tấn sản phẩm/năm. Thị trường Đài Loan đã đánh giá rất cao các sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đang hướng tới việc mở rộng xuất khẩu sản phẩm không chỉ sang Đài Loan mà cả Nhật Bản và Trung Quốc..." - ông Quyết khẳng định.

Từ kinh nghiệm của mình, ông Quyết cho rằng, khi mới áp dụng SXSH, các DN nên lựa chọn giải pháp không tốn chi phí và chi phí thấp. Bên cạnh đó, các DN cần thường xuyên nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân viên và khoán định mức tiêu thụ nguyên, nhiên liệu, có cơ chế thưởng - phạt công minh.

"Nhận thức về SXSH là rất quan trọng để DN tiến tới thu lợi. Việc áp dụng SXSH của chúng tôi không chỉ mang lại lợi ích từ việc tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu sử dụng, giảm phát thải, mà còn giúp chúng tôi nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường" - ông Quyết nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem