Sao không làm về đêm?

Thứ bảy, ngày 12/03/2011 12:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong điều hành xã hội, nếu những người có trách nhiệm biết đề cao trách nhiệm của mình trước công dân, biết suy nghĩ cách điều hành sao cho hiệu quả nhất, thì sẽ có cách tiến hành công việc được thuận tiện nhất, hợp lý nhất.
Bình luận 0

Lấy ngay chuyện cụ rùa hồ Gươm đang "nóng" hiện nay. Việc bắt rùa lên bờ để xem xét và chữa trị vết thương là đúng. Nhưng hồ Gươm nằm ở trung tâm thành phố, nơi đông đúc người qua lại, cụ rùa lại là "nhân vật" được quan tâm đặc biệt cả về sự tò mò lẫn lòng tôn kính, cho nên dễ hiểu là rất nhiều người muốn được tận mắt thấy cụ rùa lên cạn và do đó đã tụ tập chen chúc quanh hồ để chứng kiến cảnh “đón” cụ lên.

Không phải ngẫu nhiên mà có ý kiến cho rằng sở dĩ cụ rùa đã vào lưới rồi nhưng lại xé toạc lưới chui ra là vì sự huyên náo ồn ào của người xem trên bờ khiến cụ sợ hãi.

Thế sao cái việc cần làm một cách cẩn trọng, chậm rãi, trong một không gian yên ắng, lặng lẽ thích hợp cho một loài động vật dưới nước lên cạn như vậy lại không tiến hành vào ban đêm. Trong đêm khuya, vắng người qua lại, có cảnh sát ngăn các ngả đường vào hồ, chỉ các đội bắt rùa làm việc. Một công việc bình thường, vậy mà được làm theo kiểu rầm rộ, ầm ĩ, vừa không kết quả, vừa như một trò diễn.

Có một việc khác tôi thấy là chặt cành, cưa ngọn cây xanh trên phố. Chắc hẳn nhiều người cũng như tôi đã lấy làm bực bội, khó chịu khi đang trên đường đi làm giờ cao điểm, đến một đoạn phố thì thấy dây chăng, người chặn vì có đội công nhân đang cưa cắt cây. Giao thông ùn tắc, nguy hiểm gần kề. Sao cái việc đó không làm vào ban đêm, đường phố ít người qua lại. Như thế vừa an toàn, vừa thuận lợi.

Đây chỉ là nói một hoàn cảnh, chứ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cách xử trí phải linh hoạt. Ví như cái chuyện băng cờ, khẩu hiệu. Đúng ngày, đúng dịp thì treo. Hết ngày hết dịp thì gỡ xuống. Có mỗi việc làm cho đúng thời gian như vậy mà cũng không làm được, dù ngành văn hóa thông tin không phải là thiếu người. Cho nên có những khẩu hiệu, áp phích cứ "trơ gan cùng tuế nguyệt" hoài hoài, bất luận sự kiện đã qua từ lâu.

Có lẽ ở đây chỉ thiếu sự năng động của những người điều hành, sự tắc trách trong công việc, và nhất là sự thờ ơ với con người, từ những người được giao phó công việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem