Sát cánh với dân trong gian khó

Thứ ba, ngày 01/11/2011 21:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước tình hình lũ và triều cường dâng cao, lực lượng vũ trang Quân khu 9 đã tỏa về các địa phương để giúp gia cố đê bao, bảo vệ lúa thu đông và tài sản của bà con.
Bình luận 0

Bộ đội như “phao cứu sinh”

Với phương châm "Tất cả cho bảo vệ đê, bảo vệ lúa, hoa màu và tính mạng, tài sản của nhân dân”, Sư đoàn 330, Sư đoàn 8, Lữ đoàn Pháo binh 6, Trung đoàn 962 đã tỏa về các huyện đầu nguồn lũ An Giang và Đồng Tháp đắp đê cứu lúa.

img
Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 9 giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt tại Đồng Tháp.

Thiếu tướng Đinh Văn Cai - Chính ủy Quân khu 9 chia sẻ: “Quân khu đã điều hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ về các vùng xung yếu nhất để bảo vệ và gia cố đê bao. Ngoài ra, một lực lượng không nhỏ cán bộ, chiến sĩ đã có mặt ở các vùng cuối nguồn giúp dân thu hoạch lúa, kê kích nhà cửa, để khi lũ tràn về sẽ không bị thiệt hại”.

Với tinh thần chống lũ như chống giặc, bảo vệ tính mạng, tài sản của dân là trên hết, bộ đội đã kịp thời đào đắp, gia cố hàng trăm km đê bao, kê kích hàng nghìn căn nhà, di dời hàng trăm hộ gia đình về nơi an toàn. Công sức của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã được bà con cảm phục, để lại hình ảnh tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ.

Với bà con ở các huyện đầu nguồn lũ An Giang hay Đồng Tháp, bóng áo xanh của những người lính Quân khu 9 nổi bật trong vùng nước lũ khiến họ cảm thấy an tâm hơn bao giờ hết. Với họ, các anh chính là những chiếc phao cứu sinh trong lũ dữ.

Ấm tình đồng đội

Theo kết quả khảo sát năm 2009, trên địa bàn Quân khu 9 có khoảng 6.000 cán bộ phải ở nhà thuê, nhà tạm bợ, dột nát; thậm chí nhiều trường hợp không có nhà ở. Hưởng ứng cuộc vận động “Tháng cao điểm vì người nghèo” (từ 17.10 đến 17.11.2011), Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã phát động, vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng tham gia ủng hộ quỹ. Cụ thể, những người hưởng lương tự nguyện đóng góp một ngày lương cơ bản; hạ sĩ quan, chiến sĩ mỗi người ủng hộ 25.000 đồng.

Tính riêng trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, trên địa bàn quân khu đã có 82 trường hợp được nhận "Nhà đồng đội". Ngoài ra, lực lượng vũ trang Quân khu 9 còn đóng góp ngày công lao động để giúp đỡ đồng đội xây nhà. Chiến sĩ Trịnh Ny Cu Na (dân tộc Khmer), quê ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, hiện là học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2, do có thành tích tốt trong học tập đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp chỉ đạo xây tặng “Nhà đồng đội”.

Trong niềm vui bên căn nhà mới, Trịnh Ny Cu Na xúc động: “Tôi rất vui khi được nhận căn nhà mới này. Tôi sẽ phấn đấu học tập thật tốt để không phụ lòng đồng chí, đồng đội”.

img Tôi nằm mơ cũng không thấy được. Giờ đây tôi đã có nhà đàng hoàng để ở rồi. img

Anh Nguyễn Văn Xinh (xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) - nguyên cán bộ Sư đoàn 330

Năm 2010, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã phát động, vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội, các nhà hảo tâm, cán bộ, chiến sĩ quyên góp xây tặng từ 700-1.000 căn “Nhà đồng đội" (mỗi căn trị giá 30 triệu đồng). Dự kiến phải mất 2 năm mới có thể hoàn thành số nhà, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, kết quả đã vượt xa dự kiến. Đến nay, Quân khu 9 đã quyên góp được hơn 40 tỷ đồng, giải quyết được 825 chỗ ở cho cán bộ, chiến sĩ.

Trung tướng Trần Phi Hổ - Tư lệnh Quân khu 9 cho biết: “Đây không chỉ là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần chăm lo đời sống cho các đối tượng đặc biệt khó khăn, mà còn thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các đồng chí đã anh dũng hy sinh, cống hiến một phần xương máu, công sức vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem