Sau 3 tháng khởi công, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn... loay hoay giải phóng mặt bằng

Thùy Duyên Thứ hai, ngày 25/09/2023 09:09 AM (GMT+7)
Sau khi bị thu hồi đất tại dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, diện tích đất nông nghiệp còn lại ít nên nhiều hộ dân đề nghị nhà nước thu hồi luôn. Tuy nhiên địa phương lại chưa xác định được diện tích cụ thể thu hồi…
Bình luận 0

Được biết, hiện các nhà thầu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã tập kết xe máy thiết bị đến công trường, và đang triển khai công tác thi công đường công vụ, san ủi, làm lán trại, phát quang.

Đánh giá về khó khăn hiện nay, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban Tỉnh) cho biết, diện tích bàn giao mặt bằng của huyện Ea kar vẫn còn rời rạc, xôi đỗ.

Cụ thể: Khoảng 34 ha diện tích nhà thầu liên hệ để thi công, thì người dân chưa cho máy móc vào triển khai. Lý do giá trị đền bù chưa thoả đáng và một số diện tích là đất lâm nghiệp phải chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột ra sao sau 3 tháng khởi công? - Ảnh 1.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị (đeo khẩu trang) cùng đoàn công tác khảo sát vị trí cao tốc đi qua xã Ea Yông, huyện Krông Pắc

Chủ đầu tư đề nghị UBND huyện Ea Kar tăng cường công tác tuyên truyền vận động các hộ dân, đồng ý giao mặt bằng cho Chủ đâu tư và nhà thầu để sớm triển khai thi công.

Là địa phương có tuyến cao tốc đi qua dài nhất, huyện Krông Pắc cũng gặp một số vướng mắc. Cụ thể: Hiện các hộ dân, cá nhân có đất bị thu hồi còn lại diện tích đất nhỏ hẹp và bị chia cắt bởi tuyến đường cao tốc. Sau này, khi tuyến đường hình thành sẽ tạo nên những hạn chế trong quá trình canh tác và chăm sóc vườn cây và sinh hoạt. Chẳng hạn: đường giao thông đi lại xa (phải đi vòng qua đường hầm chui hoặc cầu vượt dân sinh), hai thửa đất ở hai bên đường cao tốc… Do đó các hộ dân đã có đơn đề nghị nhà nước thu hồi luôn phần diện tích còn lại.

Trong khi đó, căn cứ theo quy định của UBND tỉnh về ban hành cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất vì mục đích Quốc phòng, An ninh; phát triển kinh tế - Xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có đoạn: "Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở và đất ở khi Nhà nước thu hồi đất mà phần diện tích đất còn lại của thửa đất sau thu hồi không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng theo quy định của UBND tỉnh, nếu người sử dụng đất có đơn đề nghị thu hồi đất thì UBND cấp huyện xem xét, quyết định thu hồi đất..."

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột ra sao sau 3 tháng khởi công? - Ảnh 2.

Người dân chủ động dọn dẹp mặt bằng cao tốc đoạn qua xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc)

Vì vậy, UBND huyện Krông Pắc đề nghị các sở, ngành của UBND tỉnh hướng dẫn những thửa đất không đủ điều kiện tiếp tục sử dụng, theo quy định của UBND tỉnh là bao nhiêu mét vuông trở xuống. Từ đó, UBND huyện lập hồ sơ thu hồi đất bổ sung.

Đối với huyện Cư Kuin, hiện còn 19 hộ dân có đất nằm trong luận chứng kinh tế kỹ thuật thuộc công ty TNHH MTV cà phê Hnin. Qua kiểm tra đối chiếu các văn bản thì huyện xác định số diện tích này không nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh cấp năm 2003. Người dân tự khai hoang, canh tác từ những năm 1986 đến nay không có tranh chấp hay thuộc Công ty quản lý, giao khoán.

Trước vấn đề này, UBND huyện Cư Kuin tiếp tục giao các phòng ban của huyện tham mưu giải quyết theo thẩm quyền.

Dự án Cao tốc Khánh hoà – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 116,5km, có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột thuộc tỉnh Đắk Lắk. Tổng mức đầu tư gần 22.000 tỉ đồng.

Dự án chia thành 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 bố trí tổng số vốn là 1.359 tỷ đồng, có chiều dài khoảng 48,09 km, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk, tính đến ngày 15/9/2023, Dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng được là 240,20ha/332,98ha, đạt 72,14%; tương ứng với 36,80km/48,09km toàn tuyến, đạt 76,51%.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem