Sau những tai nạn kinh hoàng, bao giờ cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan có giải phân cách cứng?
Sau những tai nạn kinh hoàng, bao giờ cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan có giải phân cách cứng?
Nam Cường
Thứ hai, ngày 19/02/2024 17:35 PM (GMT+7)
Cao tốc Túy Loan - La Sơn và La Sơn - Cam Lộ sẽ sớm được đầu tư giai đoạn 2 với thêm 2 làn đường và sẽ có giải phân cách cứng, giúp tài xế an toàn hơn trên tuyến đường được cho là nhiều nguy hiểm này...
Ngày 19/2, trao đổi với PV Dân Việt, một lãnh đạo Ban QL dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị chủ đầu tư dự án 2 đoạn cao tốc Hòa Liên - La Sơn và La Sơn - Cam Lộ cho hay, trong thời gian tới, 2 cung đường cao tốc này sẽ được đầu tư giai đoạn 2, tức là thêm 2 làn đường, có giải phân cách cứng ở giữa.
"Cung đoạn Hòa Liên - La Sơn hiện đã được Quốc hội bố trí vốn, hiện nay Bộ GTVT đang đệ trình Thủ tướng phê duyệt dự án. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến cuối năm nay (2024) cung đoạn này sẽ được đầu tư thêm 2 làn đường 2 bên, ở giữa có giải phân cách cứng. Riêng đoạn La Sơn (Huế) - Cam Lộ (Quảng Trị) hiện nay đang hoàn tất hồ sơ trình lên Quốc hội để bố trí vốn" - vị lãnh đạo này cho hay.
Một cung đoạn hiếm hoi trên cao tốc La Sơn - Túy Loan có giải phân cách cứng (ảnh: Diệu Bình)
Theo Bộ GTVT, tuyến đường La Sơn - Túy Loan nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, chỉ có 2 làn xe (theo quy mô đường cấp III), trong đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển hiệu, hàng rào, hầm chui dân sinh, không có giao cắt cùng mức.
Để tổ chức giao thông phù hợp với phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 của Dự án và thuận lợi cho việc triển khai xây dựng theo quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam cho giai đoạn sau, Bộ GTVT đồng ý việc tổ chức giao thông Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép lưu thông (trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ).
Các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn 70 km/h, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông bình thường trên QL1 và các tuyến đường bộ khác.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án này có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn-Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78).
Cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng vừa xảy ra tai nạn xe khách lao xuống vực (ảnh: Diệu Bình)
Quy mô tuyến cao tốc có 2 làn xe, nền đường rộng 12m (trước mắt chỉ đầu tư 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên, 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng), tổng mức đầu tư dự án là hơn 11.400 tỷ đồng.
Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng).
Đoạn cao tốc Cam Lộ-La Sơn dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (37,3 km), Thừa Thiên Huế (61 km), có tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 9/2019. Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối kết nối dự án La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Toàn tuyến có 33 cầu trên cao tốc, 16 cầu vượt ngang, 5 nút giao liên thông (nút giao QL9, QL15D, TL9B và TL11B, QL49 và QL1 tránh TP. Huế, TL14B). Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với mặt cắt ngang rộng 12 m, bề rộng nền 23 m, các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 23 m.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn những ngày đầu mới thi công (ảnh: Thanh Hiếu)
Trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Cao Tuấn (quê Quảng Bình, sinh sống ở Đà Nẵng) thường xuyên lái xe riêng về thăm nhà mỗi dịp tết, bày tỏ sự tiếc thương với nạn nhân vụ tai nạn kinh hoàng vừa xảy ra ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đồng thời cho rằng, các tài xế thường xuyên chạy ẩu, vượt, lấn làn là điều anh thường xuyên chứng kiến trong những lần đi trên tuyến đường này. "Rất nhiều đoạn đường hẹp, biển cảnh báo tốc độ tối đa 60km/h nhưng gần như rất ít tài xế tuân thủ. Đa phần họ đạp lút ga, khoảng 80-100km/giờ" - anh Tuấn nói.
Đại diện lãnh đạo BQL dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, cao tốc có rất nhiều tiêu chuẩn để được công nhận là cao tốc, không chỉ cứ là phải tốc độ cao mới là cao tốc. Có nhiều đoạn đường giới hạn tốc độ chỉ là 40km/giờ nhưng nó vẫn thuộc tiêu chuẩn đường cao tốc. "Đặc thù của 2 dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn là đầu tư phân kỳ từng giai đoạn, các phương án thiết kế đã được nghiên cứu, tính toán kỹ" - vị lãnh đạo này cho biết.
Như Dân Việt đã đưa tin, vào khoảng 10h ngày 18/2, tại km 48+200 của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn thuộc địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Vào thời điểm trên, xe đầu kéo biển số 63C - 136.59 kéo theo rơ-moóc biển số 63R-002.27 lưu thông theo hướng Nam - Bắc thì va chạm với xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67 chạy cùng chiều gây tai nạn liên hoàn.
Vụ tai nạn khiến 3 xe bị hư hỏng nặng nằm ngang tuyến, xe ô tô con biển số 36A - 485.67 bị rơi xuống taluy âm bên phải tuyến.
Hiện trường vụ tai nạn 3 người chết trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (ảnh: CTV)
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, các nạn nhân bị tử vong và bị thương trong vụ tai nạn này đều là người trong cùng một gia đình đi trên xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67.
Cụ thể, thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67 do ông Phan Đình Kiều (SN 1959) điều khiển chở theo 4 người trong gia đình là gồm anh Phan Đình Quý (SN 1987), chị Lê Thị Hạnh (SN 1983), cháu Phan Đình Quang (SN 2005) và cháu Phan Lê Khánh Vân (SN 2009, cùng trú phường Đông Tân, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
Vụ tai nạn khiến anh Quý bị thương nhẹ, chị Hạnh bị thương nặng, cháu Quang tử vong tại hiện trường, cháu Vân tử vong khi đang được cấp cứu tại bệnh viện, riêng ông Kiều may mắn không bị thương.
Camera hành trình trên xe đầu kéo 63C - 136.59 cho thấy, xe ô tô con BKS đã vượt phải và va chạm với xe đầu kéo, từ đó mất lái và va chạm mạnh với xe tải chạy ngược chiều ở làn đối diện.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.