Chủ đề nóng

Sầu riêng, vải thiều, nhãn tìm đường xuất ngoại, trái cây nhiệt đới đang lên ngôi

Khánh Nguyên Thứ tư, ngày 29/07/2020 13:46 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Xuất khẩu (XK) vải thiều trở thành điểm sáng trong XK hàng rau quả 6 tháng đầu năm 2020, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Việc đưa được vải thiều sang Nhật Bản, Singapore cho thấy, trái cây nhiệt đới của Việt Nam đang có nhiều lợi thế.
Bình luận 0

Sầu riêng sang Úc, vải thiều bay Nhật

Dù được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn khi thị trường xuất chính là Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm dịch do lo ngại dịch Covid-19 nhưng trái vải thiều vẫn chinh phục nhiều thị trường mới một cách ngoạn mục.

Từ việc vải thiều sang Nhật: Trái cây nhiệt đới đang có lợi thế - Ảnh 1.

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn kiểm tra lo vải xuất khẩu tại hộ ông Ngô Văn Nhuần, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang). Ảnh: Vũ Đoàn

Thị trường tiêu thụ có sự dịch chuyển theo hướng tích cực, đó là tăng thị phần trong nước. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ nội địa chiếm 52,5%; thị trường XK là 47,5%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, gần 50 tấn vải thiều đã được XK sang thị trường Singapore từ cảng Hải Phòng trong tháng 6/2020.

 Năm 2020 cũng là năm đầu tiên vải thiều có thương hiệu, được xử lý đóng gói qua kênh nhập khẩu chính thức của Tập đoàn bán lẻ FairPrice đã được đưa vào thị trường Singapore với quy mô lớn.

Việt Nam cũng đã XK thành công vải thiều sang Nhật Bản, kể cả lô vải thiều XK bằng đường biển. Vải thiều XK thành công đến một số thị trường khó tính đã giúp giá trị thu nhập từ vải thiều của tỉnh Bắc Giang tăng đáng kể. 

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh đã tiêu thụ được 164.700 tấn vải thiều (tăng khoảng 15.000 tấn so với vụ 2019). Thị trường tiêu thụ có sự dịch chuyển theo hướng tích cực, đó là tăng thị phần trong nước.

Cụ thể, sản lượng tiêu thụ nội địa chiếm 52,5%; thị trường XK là 47,5%. Giá bán vải thiều năm nay bình quân đạt 31.200 đồng/kg (thấp hơn vụ vải 2019) nhưng bù lại sản lượng tăng (15.000 tấn), vì thế, tổng giá trị thu được từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đạt khoảng 6.900 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với vụ vải năm 2019.

Ông Nguyễn Quang Hiếu - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NNPTNT), sự thành công của vụ vải thiều năm nay là nhờ sự phối hợp vô cùng nhuần nhuyễn của ngành chức năng, địa phương và người nông dân, những vướng mắc phát sinh nhờ đó được giải quyết kịp thời.

Bên cạnh vải thiều, sầu riêng cũng tìm được chỗ đứng ở thị trường Úc. Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, lô 7 tấn sầu riêng đông lạnh của Việt Nam vừa hoàn tất thông quan vào bang New South Wales (Australia). 

Theo đó, lô hàng lần này do doanh nghiệp có trụ sở tại bang New South Wales nhập khẩu nhằm quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ cho loại quả đặc trưng của vùng đồng bằng Nam Bộ.

Tận dụng ưu thế trái cây nhiệt đới

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, XK hàng rau quả tháng 6/2020 đạt 257,3 triệu USD, giảm 7,1% so với tháng 6/2019. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trị giá XK hàng rau quả đạt 1,76 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi XK hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,04 tỷ USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ năm 2019, thì XK sang các thị trường khác lại tăng rất mạnh.

Tỷ trọng XK sang các thị trường này chiếm 40,6% tổng trị giá XK hàng rau quả, vẫn thấp hơn tỷ trọng XK sang thị trường Trung Quốc, vì vậy mức tăng mạnh từ các thị trường này vẫn chưa bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc.

 Tuy nhiên đây cũng là tín hiệu khả quan khi thị trường XK truyền thống đối với mặt hàng rau quả của Việt Nam là Trung Quốc đang giảm nhập khẩu mặt hàng này. Ngoài ra, còn có những tín hiệu khả quan từ các thị trường nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam. 

Trong đó, Thái Lan là thị trường XK hàng rau quả lớn, nhưng Thái Lan cũng được xem như là trung tâm chế biến của khu vực Đông Nam Á.

 Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả của Thái Lan rất lớn để đa dạng hóa nguồn nguyên liệu chế biến, trong đó Việt Nam là thị trường rau quả mà Thái Lan đang rất quan tâm.

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, quy mô thị trường rộng lớn và nhu cầu theo mùa của EU chính là thị trường hấp dẫn cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, họ thường tìm kiếm các nhà cung cấp đáng tin cậy trong các khu vực chiến lược để có thể cung cấp trái cây và rau quả cho người tiêu dùng bất kỳ lúc nào trong năm.

 Những loại trái cây nhiệt đới và mới lạ sẽ thu hút người tiêu dùng EU. Điều này sẽ là một thế mạnh cho các nhà XK từ các quốc gia có khí hậu phù hợp, trong đó có Việt Nam. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem