Sau Tết, nhiều mặt hàng nông sản xuất ngoại

Thứ năm, ngày 02/02/2012 14:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song sau Tết, nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt đầu ký kết được các hợp đồng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản...
Bình luận 0

Tin vui đến với gạo

Trong lúc thị trường gạo xuất khẩu (XK) khá trầm lắng cả trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn thì đến hôm qua 1.2, Hiệp hội Lương thực VN cho biết đã bắt đầu có hợp đồng gạo XK được các doanh nghiệp (DN) ký kết.

img
Xuất khẩu gạo tại cảng Trà Nóc (Cần Thơ).

Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN cho biết, sau Tết Nguyên đán, nhiều khách hàng nước ngoài đã tìm đến các tỉnh ĐBSCL để tham khảo, ký kết hợp đồng thu mua lúa gạo và một lượng gạo đã được ký để xuất sang Hongkong.

Cụ thể, các DN tại tỉnh Sóc Trăng đã ký xuất 8.000 tấn gạo cho các DN Hongkong, chưa kể lượng gạo 40.000 tấn mà các DN thuộc hiệp hội cũng đã xuất được cho Hongkong.

Ông Trần Bá Hoàn -Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) cho biết, năm nay dự báo XK gạo sẽ gặp nhiều khó khăn, các DN đang cố gắng ký kết các hợp đồng tốt nhất. Trên cơ sở cân đối năm 2011, dự kiến sản lượng lúa gạo năm 2012 không thay đổi nhiều. Tồn kho năm 2011 chuyển sang năm 2012 khoảng 1 triệu tấn gạo, tổng cộng cân đối chung ước khoảng 8 triệu tấn.

XK trong năm 2012 dự kiến từ 6,5-7 triệu tấn, tồn kho chuyển sang năm sau từ 1-1,5 triệu tấn. Trong 6 tháng đầu năm 2012, dự kiến các DN sẽ XK khoảng 3-3,5 triệu tấn gạo các loại, chỉ tiêu này đòi hỏi nỗ lực của DN rất lớn.

Bà Cao Thị Ngọc Hoa - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty lương thực Miền Nam (Vinafood 2) cũng cho biết, với gạo, ở kịch bản lạc quan nhất, XK mặt hàng này có thể chỉ tương đương lượng năm ngoái. "Chúng tôi đang xúc tiến tìm kiếm các hợp đồng XK gạo có lợi nhất sau Tết, bởi thị trường gạo năm 2012 dự báo không dễ dàng, các DN cần có giải pháp điều chỉnh giá để XK được gạo với giá lợi nhất" - bà Hoa nói.

Nhiều loại trái cây đã có “visa”!

Trái cây có vẻ thuận lợi hơn gạo trong việc XK sau Tết. Hiện nhiều mặt hàng như chôm chôm, thanh long... đang được các DN xúc tiến ký hợp đồng xuất đi Mỹ, EU... Ông Mai Xuân Thìn - Giám đốc kinh doanh Công ty Rồng Đỏ cho biết, công ty đã ký được khá nhiều hợp đồng XK trái cây trong đầu năm mới 2012. Đó là các hợp đồng xuất chôm chôm đi Mỹ, châu Âu; ngoài ra DN cũng đã ký được các hợp đồng XK thanh long đi Trung Quốc, Trung Đông; tổng cộng gần 20 container trái cây các loại.

Ông Trần Ngọc Hiệp - Giám đốc Công ty Thanh Long Bình Thuận cũng cho biết, DN đã ký được các hợp đồng xuất thanh long đi Trung Quốc, châu Âu... "Thị trường năm nay khó khăn nhưng DN đang nỗ lực để tìm kiếm các thị trường mới, thị trường "ngách" để đẩy mạnh XK" - ông Hiệp nói.

Công ty Vinamit cũng cơ bản hoàn tất hợp đồng XK các loại trái cây sấy khô sang thị trường Trung Quốc, Campuchia và Lào. Ông Nguyễn Lâm Viên -Tổng Giám đốc Công ty Vinamit cho biết, thị trường Trung Quốc năm nay cũng sẽ chiếm tới 60% doanh thu XK của Vinamit. Chưa kể, một số DN còn xuất khẩu được xoài sang Nhật Bản như HTX Xoài cát Hòa Lộc.

Riêng XK cá tra sau Tết và năm nay vẫn được dự báo có vẻ khả quan. Đến thời điểm này, hầu hết các DN chế biến cá tra đã sản xuất trở lại và hàng loạt hợp đồng XK cũng được ký kết khá nhiều trong những ngày đầu năm mới.

Ông Đặng Văn Vũ- đại diện HTX Xoài cát Hoà Lộc cho hay, hai năm trở lại đây, HTX Xoài cát Hòa Lộc đã XK được trên 200 tấn xoài cát Hoà Lộc sang thị trường Nhật Bản, tạo đà cho XK xoài của DN sang Nhật.

Khó khăn như mặt hàng hạt tiêu, điều, cao su, cà phê... song các DN cũng đang cố gắng ký các hợp đồng XK. Giá tiêu cả XK và trong nước sau Tết đã giảm; giá XK tiêu giảm 200 USD/tấn so với trước Tết, trong nước giá tiêu giao dịch ở mức 115.000-116.000 đồng/kg. Hiệp hội Hạt tiêu cho biết, sau Tết nhiều DN đã ký được hợp đồng XK với tiêu đen. Đây là điều đáng mừng bởi năm nay dự báo hạt tiêu sẽ bị giảm 1/3 sản lượng XK do thị trường khó khăn bởi khủng hoảng kinh tế, hiệp hội này cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem