Bạch Dương
Thứ năm, ngày 21/03/2024 19:06 PM (GMT+7)
Tại buổi họp báo chiều 21/3, ông Lê Trọng Thuần, Giám đốc kinh doanh Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) đã nói về vụ một hộ dân nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 với mức thu "khủng" hơn 57 triệu đồng.
Ông Lê Trọng Thuần cho biết, địa chỉ cấp nước này thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định. Vào kỳ hóa đơn tiền nước tháng 1, nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng, phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn.
Đến kỳ tính hóa đơn tháng 2, nhân viên đã tiếp cận đồng hồ nước của hộ gia đình này và thấy khối lượng sử dụng nước tăng lên như trong hóa đơn. Nhân viên của công ty sau đó đã kiểm tra, rà soát hệ thống đường ống dẫn nước, hệ thống nước trong ngôi nhà, kiểm định đồng hồ nước.
"Trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định áp dụng phương án tính hóa đơn nước kỳ tháng 2 vẫn bằng trung bình các kỳ trước là khoảng 20m3. Sau khi có kết quả kiểm định đồng hồ nước, chúng tôi sẽ thông tin tới khách hàng và đưa ra hướng xử lý tiếp theo", ông Thuần nêu rõ.
Trước đó, ông Nguyễn Quốc Huy (ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.
Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau.
Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên, ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.
Chủ gia đình tính toán, nếu 3.000m3 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày gia đình ông phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ. Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, ông đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5m3/giờ.
Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình ông làm thất thoát 2m3 nước/giờ. Với việc sử dụng 2m3 nước/giờ, gia đình ông phải xài liên tục trong 60 ngày mới đủ 3.000m3 nước.
Ông Huy biết, ông đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định về hóa đơn nước tăng đột biến, trong khi bình quân gia đình ông Huy dùng mỗi tháng trên dưới 20m3 nước.
Theo ông Huy, tại buổi làm việc, phía công ty đề nghị hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng sẽ được gộp vào kỳ tháng 3. Việc giám định đồng hồ nước độc lập, gia đình ông có thể thực hiện theo các bước. Tuy nhiên, ông Huy cho biết hiện chưa rõ 3.000m3 nước thoát đi đâu và không đồng ý trả.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.