Sự việc xảy ra từ ngày 14.10.2011 nhưng nay nhà chức trách hàng không không mới cho biết sau khi hoàn tất điều tra. Theo đó, chuyến bay VN1602 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) từ Buôn Mê Thuột đi Hà Nội có lịch trình khởi hành lúc 18 giờ.
Khi hành khách đã lên máy bay ổn định chỗ ngồi, máy bay đang nổ máy, quay đầu chuẩn bị cất cánh thì bất ngờ tổ lái phát hiện phía bên trái có bóng người đi vào đường cất hạ cánh.
|
Một thanh niên suýt chết thảm vì ngủ trong động cơ máy bay VNA - Ảnh minh họa |
Cơ trưởng vội tắt ngay động cơ bên trái vì sợ người lạ mặt bị hút vào thì người này lại chạy cắt qua đầu máy bay sang phía bên phải. Để đảm bảo an toàn, cơ trưởng tắt cả động cơ bên phải và khẩn cấp báo cáo đài kiểm soát không lưu.
Từ đài không lưu, kíp trực dùng bộ đàm yêu cầu nhân viên trực gác kiểm tra tình hình nhưng không có người bắt máy. Kíp trực không lưu phải liên hệ với đại diện Cảng và Cảng vụ hàng không đề nghị phối hợp kiểm tra.
Lúc sau, cảng hàng không Buôn Ma Thuột cho người đi ô tô ra đường băng kiểm tra thì phát hiện một nam thanh niên đang nằm ngủ ngon lành trong khoang động cơ số 2 của chiếc máy bay A320 đang chuẩn bị cất cánh.
Khi bị đánh thức, thanh niên này giật mình tỉnh dậy, loạng choạng rơi xuống đường băng và vẫn đang trong tình trạng say xỉn.
Để trấn an hành khách, cơ trưởng chuyến bay đề nghị đại diện trực ban VNA, đại diện an ninh và bộ phận trực kỹ thuật lên khoang máy bay trực tiếp giải thích sự việc cho hành khách biết.
Chuyến bay đã bị chậm 1 giờ 20 phút so với lịch trình cất cánh ban đầu là 18 giờ ngày 14.10.2011.
Công an xã Hòa Thắng - địa phương có sân bay Buôn Ma Thuột - đã xác định được đối tượng xâm nhập sân bay trái phép, có hành động cực kỳ nguy hiểm như trên là Lê Văn Mẫn, người dân tộc Thái, sinh năm 1981 tại Nghệ An và đang sinh sống bằng nghề nông tại xã Kư Kbang, huyện Ea Súp, tỉnh Đắc Lắc.
|
Sân bay Buôn Ma Thuột, nơi xảy ra sự cố ngủ trong động cơ máy bay |
Lê Văn Mẫn khai nhận, trước đó đã uống rượu say, đi theo lối mòn xé rào vào sân bay và trèo lên động cơ máy bay để… ngủ. Sân bay Buôn Ma Thuột không có rào kín, cảng hàng không địa phương phải bố trí người chốt gác theo dõi sự an toàn của đường băng, đặc biệt là vào thời điểm tiếp nhận chuyến bay.
Ngày xảy ra sự việc, lực lượng an ninh hàng không đã không canh gác dải bảo hiểm đầu Bắc đường cất hạ cánh theo đúng quy định.
Hiện tượng người và súc vật xâm nhập vào sân bay, đe dọa an ninh an toàn chuyến bay đã từng xảy ra tại một số sân bay trong nước, nhất là sân bay địa phương chưa có hàng rào kín.
Vụ việc xảy ra gần đây là vào tháng 6.2011, kiểm soát viên không lưu phát hiện có một người chạy cắt ngang đường băng ngay khi chiếc máy bay ATR 72 của Vietnam Airlines chuẩn bị nhận lệnh hạ cánh tại sân bay Phú Quốc.
Theo Người lao động
Vui lòng nhập nội dung bình luận.