Văn bản do ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN ký cho biết, QL5 từ Km11+135 đến Km107 + 900 đã được bàn giao cho Nhà đầu tư Vidifi quản lý, bảo trì từ ngày 1/1/2016 bằng vốn của Vidifi. Đoạn Km0 – Km11 +135 do TP Hà Nội quản lý, bảo trì. Đoạn cuối tuyến từ Km107 + 900 - Km113 + 252 TP Hải Phòng đang thực hiện dự án xây dựng cơ bản do thành phố quyết định đầu tư.
Theo ông Huyện, Vidifi đã tiến hành 2 đợt sửa chữa khắc phục các hư hỏng, xuống cấp ở tuyến đường. Tuy nhiên, do tuyến đường khai thác đã nhiều năm, lưu lượng giao thông lớn. Mặc dù đã có đường cao tốc nhưng lượng xe tải nặng, xe container chủ yếu vẫn đi trên QL5. Thời gian qua, do tác động của thời tiết xấu và việc sửa chữa QL5 của nhà đầu tư chưa triệt để dẫn đến trên tuyến phát sinh hư hỏng, nhất là hiện tượng hằn lún phát triển.
Ngày 22.8 qua phản ánh của báo chí về tình trạng xuống cấp QL5, Tổng cục Đường bộ VN đã có Công điện số yêu cầu Vidifi sửa chữa cào bóc các đoạn hằn lún lớn hơn hoặc bằng 2,5cm xong trước ngày 30.8.2016.
Tiếp đó, đến ngày 23.8, Tổng cục đã tiến hành kiểm tra hiện trường QL5, kết quả kiểm tra cho thấy tồn tại chính trên QL5 hiện nay là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, khoảng 37.000 m2 (tương đương với 4930 mét của 2 làn xe chạy theo cùng chiều). Khối lượng hằn lún tập trung nhiều ở khu vực Km38 – Km50 khu vực TP Hải Dương. So sánh hai chiều cho thấy hiện tượng hằn lún ở chiều Hải Phòng – Hà Nội lớn hơn chiều ngược lại.
Cũng theo ông Huyện, đối với đoạn tuyến Vidifi chịu trách nhiệm bảo trì, trước mắt Vidifi sẽ tập trung cào bằng tạo phẳng các vị trí hằn lún sâu để bảo đảm an toàn giao thông cho dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 và khai giảng năm học mới. Bắt đầu từ ngày 24.8.2016 thời tiết đã thuận lợi, Vidifi đã bắt đầu tổ chức thực hiện và sẽ phải hoàn thành trước ngày 30.8.2016.
Đồng thời, Vidifi báo cáo hiện đang tích cực chỉ đạo Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ dự án sửa chữa mặt đường, hệ thống thoát nước, công trình ATGT để Tổng cục Đường bộ xem xét, góp ý trước khi báo cáo Bộ GTVT cho phép sửa chữa làm cơ sở bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (Hợp đồng BOT hiện nay chưa có quy định bảo trì QL5).
“Trường hợp Vidifi không sửa chữa hoặc chậm trễ, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để dừng thu phí theo quy định”, ông Huyện khẳng định.
Trần Duy (Báo giao thông)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.